9 Lời khuyên để Nhanh chóng An toàn và Duy trì Miễn dịch Trong Đại dịch Toàn cầu

Tháng Ramadan linh thiêng đang ở đây, nơi người Hồi giáo trên toàn cầu kiêng ăn để tổ chức lễ hội kéo dài một tháng. Nói chung, Ramadan liên quan đến các cuộc tụ họp xã hội và tôn giáo. Người Hồi giáo cùng với bạn bè và gia đình của họ tụ họp để cầu nguyện, cũng như, để phá vỡ những cơn nhịn ăn của họ. Tuy nhiên, giữa đại dịch toàn cầu, tháng Ramadan đã mang một ý nghĩa mới khi các cuộc tụ họp xã hội bị cấm, mọi người bị giới hạn trong nhà của họ và duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh đã trở thành điều tối quan trọng trong việc giữ cho bản thân khỏe mạnh trong khi ăn chay.

Vì hệ thống miễn dịch của chúng ta chịu trách nhiệm ngăn chặn vi rút và vi trùng và bảo vệ chúng ta chống lại bệnh tật, điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp và đảm bảo rằng hệ thống miễn dịch của chúng ta vẫn mạnh mẽ. Theo các nghiên cứu gần đây, mặc dù lượng dinh dưỡng cần thiết nạp vào không thay đổi, nhưng những người theo đạo Hồi ăn chay cần đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng cần thiết được bao gồm trong SuhoorIftaar của họ . Hơn nữa, khi nhịn ăn kéo dài trong một thời gian dài, mọi người có xu hướng thích thức ăn và đồ uống ngọt làm giảm cơ hội đáp ứng lượng dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Do đó, người ta phải tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng chứa đủ vitamin và khoáng chất để chúng có xu hướng tồn tại trong cơ thể trong một thời gian dài.

Ngoài ra, đây là một vài lời khuyên sẽ giúp bạn duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh khi nhịn ăn trong tháng Ramadan.

1. Uống đủ nước

Drink enough water

Duy trì lượng chất lỏng trong suốt mùa Ramadan là rất quan trọng chủ yếu do thời gian nhịn ăn kéo dài và nhiệt độ cao. Nước giúp duy trì sự cân bằng của các chất điện giải trong cơ thể và cần thiết cho sự hấp thụ của nhiều chất dinh dưỡng. Vì vậy, uống ít nhất hai cốc nước trong suốt Suhoor và trải đều hai lít nước giữa IftaarSuhoor là điều quan trọng. Bằng cách này, bạn không chỉ giữ cho cơ thể đủ nước và chuẩn bị cho thời gian còn lại trong ngày mà còn loại bỏ tự nhiên các chất độc và vi khuẩn khác có thể gây nhiễm trùng.

2. Ngủ đủ giấc

Get adequate sleep

Nói chung, mọi người ngủ suốt đêm trong sáu tám giờ, tuy nhiên, điều này không thể thực hiện được trong tháng Ramadan. Cố gắng bù lại giấc ngủ đã mất là chìa khóa để duy trì sức khỏe và tinh thần trong giai đoạn này. Do đó, hãy thử đi ngủ lúc 11 giờ tối sau khi đăng Iftaar và sau đó thức dậy lúc 3 giờ 30 sáng đối với SuhoorFajr, và sau đó một người có thể trở lại ngủ lúc 6 giờ sáng trong hai giờ. Thói quen này có thể khiến bạn phải hy sinh hoặc giảm bớt thời gian dành cho gia đình hoặc dành cho các hoạt động khác, nhưng cơ thể bạn chắc chắn sẽ cảm ơn bạn vì đã đảm bảo ngủ đủ giấc. Tuân theo những thói quen như vậy không chỉ tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn mà còn làm cho việc ăn chay Ramadan trở thành một trải nghiệm lành mạnh và thú vị.

  Lợi ích tập luyện trong chương trình đào tạo

3. Ăn nhiều rau, trái cây và protein

Consume more vegetables, fruits, and protein

Trong thời gian nhịn ăn, người ta dễ bị chậm quá trình trao đổi chất cũng như phân hủy mô cơ. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng vào buổi sáng sớm và buổi tối. Tiêu thụ nhiều rau, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, đậu lăng và thực phẩm giàu protein không chỉ giúp bạn no lâu hơn mà còn đảm bảo lượng đường trong máu của bạn được giữ nguyên. Hơn nữa, việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh thay vì thực phẩm chế biến và đóng gói giúp giữ cho các tế bào hoạt động và khỏe mạnh, do đó cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại nhiễm trùng và xây dựng khả năng miễn dịch.

4. Bổ sung đủ chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn vào buổi sáng và tránh carbs và thức ăn béo vào ban đêm

Add enough fiber to your diet in the morning and avoid carbs and fatty foods at night

Tiêu thụ thực phẩm nhiều chất xơ và ngũ cốc nguyên hạt được khuyến khích trong Suhoor vì nó thúc đẩy cảm giác no tốt hơn, cải thiện mức lipid và chức năng ruột. Vì vậy, các loại trái cây và rau quả có vitamin B, A, C, E và D nên được bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, một số chuyên gia dinh dưỡng đã khuyên bạn nên tránh carbs và thực phẩm béo (chiên hoặc chế biến) trong thời gian Iftaar . Điều này là do chúng không chỉ góp phần làm tăng cân mà còn gây chua và khó tiêu. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta vẫn cần chất béo để sản xuất hormone, duy trì sức khỏe của màng tế bào và hấp thụ vitamin. Vì vậy, điều quan trọng là bổ sung chất béo lành mạnh và carbs như trứng, quả bơ, hạt lanh, các loại hạt và thịt vào chế độ ăn uống của bạn. Bằng cách này, bạn sẽ luôn khỏe mạnh, giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn luôn hoạt động tốt nhất và chuẩn bị cho việc ăn chay Ramadan.

5. Ăn nhiều thực phẩm lên men

Have plenty of fermented foods

Thực phẩm lên men như sữa chua, tempeh và kefir tiêu diệt vi khuẩn “xấu” và củng cố vi khuẩn “tốt”. Các sản phẩm phụ có tính axit này bảo vệ ruột chống lại vi khuẩn “có hại” và các vi sinh vật xâm nhập khác. Ngoài việc bảo vệ chúng ta, những thực phẩm này còn cải thiện khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Vi khuẩn “tốt” cũng kích hoạt sự tổng hợp các vitamin nhất định trong đường tiêu hóa, tạo ra một nhà máy dinh dưỡng bên trong. Quan trọng nhất, thực phẩm lên men tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa chúng ta khỏi tiêu chảy, nhiễm trùng (salmonella), và các rối loạn tiêu hóa khác dẫn đến rối loạn đường ruột và hô hấp, và dị ứng. Vì vậy, trong tháng Ramadan này, đừng ngại bổ sung những thực phẩm này trong chế độ ăn uống của bạn vì chúng rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe tổng thể của bạn.

6. Bài tập

Exercise

Có thể khó để duy trì một buổi tập luyện bình thường trong tháng Ramadan, do giấc ngủ bị gián đoạn và cơ thể thiếu chất lỏng. Tuy nhiên, để duy trì sức khỏe và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt, tìm thời gian để tập thể dục sẽ mang lại nhiều lợi ích. Tập thể dục trong giai đoạn này sẽ giúp giữ cho mức năng lượng của bạn ở mức cao, đầu óc không bị căng thẳng và quá trình trao đổi chất diễn ra ổn định. Người ta có thể tập trung vào các định dạng bài tập từ rèn luyện sức mạnh đến tim mạch hoặc chỉ nâng cao tính linh hoạt của một người. Tuy nhiên, phải đảm bảo cường độ của các bài tập này không cao vì có thể khiến bạn bị ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Các bài tập đơn giản như đi bộ nhỏ, leo cầu thang, kéo giãn cơ sẽ là đủ trong giai đoạn này.

  Kế hoạch ăn kiêng xay nhuyễn

Thời gian tốt nhất để tập thể dục là 90 phút trước khi mặt trời lặn hoặc sau bữa ăn tối của bạn. Bằng cách này, bạn đã sẵn sàng để tập luyện và nhận được lượng bổ sung cần thiết sau đó.

7. Loại bỏ độc tố trong cơ thể

Đặc biệt có thể tiêu thụ thêm các loại rau xanh như thì là, mùi tây và bạc hà trong thời gian Sahoor, vì chúng vừa làm mới hơi thở vừa thanh lọc cơ thể. Bạn có thể thêm những loại rau xanh này vào món salad hoặc sữa chua thái nhỏ. Những loại thảo mộc này cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và có thể tăng cường khả năng miễn dịch và loại bỏ độc tố trong cơ thể bạn. Ngoài rau xanh, uống trà thảo mộc hoặc trà đen với chanh cũng rất tốt cho cơ thể của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không phải là fan của trà hoặc rau xanh, bạn luôn có thể nấu súp với đậu lăng, đậu xanh, yến mạch hoặc gà.

8. Tránh xa đồ uống có chứa cafein

Stay away from Caffeinated drinks

Cà phê và một số đồ uống có ga khác có một lượng lớn caffein trong đó có thể dẫn đến bồn chồn và mất ngủ. Bên cạnh đó, những thức uống này không ngậm nước và khiến bạn khát nước cả ngày. Vì vậy, tránh xa những đồ uống này và chọn nước lọc hoặc nước dừa là những lựa chọn thay thế tốt nhất trong quá trình nhịn ăn.

9. Tránh ăn quá nhiều

Nói chung, mọi người quan niệm rằng họ phải nạp vô số thức ăn trong thời gian ăn uống để duy trì trong một thời gian dài. Tuy nhiên, điều này không đúng vì tích trữ thức ăn vào buổi tối muộn không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn mà còn gây ra các vấn đề khác như khó tiêu và các vấn đề về dạ dày khác. Do đó, trong tháng Ramadan, ăn với khẩu phần ăn bình thường sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, ngủ ngon hơn và thậm chí giảm cân trong thời gian nhịn ăn. Nếu bạn đang muốn thay thế bữa ăn, bạn luôn có thể bổ sung protein lắc 1-2 giờ trước khi ngủ. Bằng cách này, mức độ đói của bạn được điều chỉnh và mức độ no tại chỗ.

Tóm lược

Vì đây sẽ là tháng Ramadan đầu tiên của chúng ta trong thời kỳ đại dịch nên điều quan trọng là phải có niềm tin, sự cầu nguyện, sự chia sẻ và quan trọng nhất là sự quan tâm. Chúng ta cũng bắt buộc phải chú ý đến những gì cơ thể chúng ta cần và làm những gì tốt nhất cho nó. Ngoài những lời khuyên được đề cập ở trên liên quan đến dinh dưỡng và khả năng miễn dịch, chúng ta cũng phải đảm bảo tuân thủ những điều mà chúng ta biết: rửa tay thường xuyên, vệ sinh, cách xa xã hội và cách ly bản thân.

Chúc mừng Ramadan và Eid Mubarak trước!

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:02 - 23/12/2021

Viết một bình luận

ĐỪNG BỎ LỠ