Biến động Cân nặng có Bình thường không?

Nếu bạn đang gặp biến động về trọng lượng, đừng lo lắng! bởi vì chúng vô cùng bình thường. Trên thực tế, trọng lượng cơ thể của một người trung bình sẽ dao động 5-6 pound trong suốt cả ngày.
Đôi khi biến động cân nặng có thể có vẻ bất thường. Nếu bạn thấy cân nặng dao động 6 pound theo cả hai hướng trong khoảng thời gian 6 tháng, có thể có nguyên nhân nghiêm trọng hơn cần được đánh giá.
Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, biến động cân nặng là bình thường và cũng có thể kiểm soát được. Sự biến động cân nặng có thể xảy ra trong suốt cả tuần và thậm chí có thể thay đổi hàng tháng. Có nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau có thể góp phần gây ra chúng. Chúng ta hãy xem xét một số nguyên nhân phổ biến nhất của sự dao động trọng lượng:

Mục lục

  • Nguyên nhân của sự biến động trọng lượng
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến biến động trọng lượng
  • Đo cân nặng và thời điểm tốt nhất để thực hiện
  • Các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện khi cân chính mình
  • Biến động cân nặng có khác nhau giữa nam và nữ không?
  • Cách tự cân đo
  • Tóm lược

Nguyên nhân của sự biến động trọng lượng

Sự dao động cân nặng chủ yếu là do lựa chọn lối sống và nhịp điệu và chu kỳ tự nhiên của cơ thể.
Tin tốt là nhiều yếu tố trong số này có thể được kiểm soát bằng cách chọn thực phẩm phù hợp, tập thể dục thường xuyên và uống đủ nước. Hãy cùng điểm qua một số nguyên nhân chính gây ra biến động trọng lượng:

Ăn uống cân bằng

Weight Fluctuations - Balanced diet

Tăng cân có thể do ăn thức ăn giàu muối, đường và chất béo. Sự dao động cân nặng cũng có thể do chế độ ăn uống kém.
Cơ thể bạn có một lượng calo cần thiết mà bạn phải tiêu thụ để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.
Ăn một chế độ ăn uống cân bằng đáp ứng lượng calo cần thiết của bạn và giàu trái cây và rau quả có chất xơ sẽ giúp duy trì trọng lượng cơ thể ổn định và giảm dao động. Nếu bạn lo lắng về việc giữ nước do natri gây ra, ăn các loại thực phẩm giàu kali và magiê, chẳng hạn như chuối, các loại hạt và rau xanh có thể cân bằng lượng natri của bạn. Giảm lượng muối ăn vào từ thực phẩm đóng gói và chế biến sẵn là rất quan trọng và có thể làm giảm đầy hơi và tăng cân.

Uống đủ nước

Weight Fluctuations- Drinking water

Uống đủ nước cũng có thể làm giảm dao động. Chế độ ăn giàu natri có thể gây tăng cân vì natri có thể giữ nước trong cơ thể và nếu bạn không uống đủ nước, bạn có thể bị đầy hơi và tăng cân xung quanh bụng cũng như biến động cân nặng.
Giữ đủ nước là điều quan trọng để cơ thể bạn hoạt động tối ưu. Điều này cũng sẽ hỗ trợ trong việc điều chỉnh sự dao động của trọng lượng và có thể giúp giảm trọng lượng hoàn toàn.

Trọng lượng thức ăn và nước uống

Thức ăn và nước có khối lượng có thể góp phần làm dao động trọng lượng. Tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ và nhiều nước sẽ đảm bảo tiêu hóa nhanh hơn và giảm trọng lượng ngồi trong bụng trong thời gian dài.

Nước tiểu và phân

Nước tiểu và phân cũng có trọng lượng đáng kể có thể góp phần vào sự dao động cân nặng. Nếu bạn đang bị táo bón, bạn có thể cá rằng bạn sẽ cảm thấy nặng nề ở vùng giữa hơn bình thường.
Thực phẩm giàu natri và chất béo thường mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Vì lý do này, uống nhiều nước và ăn trái cây và rau quả sẽ giúp đi phân dễ dàng hơn và do đó giúp thay đổi cân nặng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến biến động trọng lượng

Chúng ta vừa điểm qua những nguyên nhân chính khiến cân nặng không ổn định, nhưng có những yếu tố khác mà bạn có thể không nhận ra đang ảnh hưởng đến cân nặng của mình:

  9 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mà mọi người cần để duy trì sức khỏe

Tập thể dục

Bạn có thể bực bội khi tập thể dục thường xuyên chỉ để trải nghiệm cân nặng dao động. Điều này là bình thường khi tham gia vào các hoạt động thể chất và có thể là do lượng nước nạp vào thay thế mồ hôi tiết ra trong quá trình tập luyện.
Tập thể dục có thể đốt cháy lượng calo tiêu thụ trong ngày. Nếu bạn đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ, bạn sẽ ít bị dao động cân nặng hơn và giảm cân ổn định.

Điều kiện y tế

Giảm cân không liên quan đến chế độ ăn uống và tập thể dục có thể là kết quả của một bệnh hoặc một tình trạng. Nếu bạn đang gặp biến động cân nặng mà không có lý do, hãy tìm sự trợ giúp của Chuyên gia.
Tuyến giáp hoạt động kém, bệnh Crohn, hội chứng Cushing, hội chứng buồng trứng đa nang, tiểu đường, thậm chí là cảm cúm có thể là nguyên nhân cơ bản gây ra biến động cân nặng.

Thuốc men

Uống thuốc hàng ngày ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến sự dao động cân nặng bằng cách làm tăng cảm giác thèm ăn, làm thay đổi quá trình trao đổi chất và khiến cơ thể bạn giữ nước.
Dưới đây là một số loại thuốc phổ biến gây ra những tác dụng phụ này:

  • Thuốc chẹn beta-adrenergic
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng
  • Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc
  • Lithium
  • Thiazolidinediones
  • Insulin
  • Thuốc tránh thai
  • NSAIDS

Nếu bạn cảm thấy rằng thuốc của bạn có thể gây tăng cân quá mức, thì có thể hữu ích khi khám phá các lựa chọn khác. Có thể có những loại thuốc khác không gây ra nhiều tác dụng phụ và bạn nên trao đổi với bác sĩ.

Chu kỳ kinh nguyệt

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ giữ nước một cách tự nhiên. Bạn cũng có thể cảm thấy tăng cân vào ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt và nó có thể kéo dài vài ngày sau đó. Điều này tất nhiên là bình thường và cân nặng thường dao động trở lại bình thường vào cuối kỳ kinh.
Lý do gây ra cảm giác đầy hơi trong chu kỳ kinh nguyệt là do sự thay đổi nồng độ progesterone và estrogen. Mức progesterone giảm gây ra sự bong tróc của niêm mạc tử cung cũng như giữ nước trong bụng.

Rượu

Rượu có thể gây ra tất cả các loại tàn phá cơ thể của bạn, nhưng hơn thế nữa, nó có thể gây tăng cân và dao động cân nặng. Rượu được xử lý khác nhau trong cơ thể và mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa. Điều này có thể khiến cơ thể bạn giữ nước và gây ra biến động cân nặng. Do đó, rượu có hàm lượng calo cao nên cần được uống có chừng mực.

Đo cân nặng và thời điểm tốt nhất để thực hiện

Trọng lượng cơ thể của bạn có thể dao động trong suốt cả tuần và bạn có thể thấy rằng bạn không bao giờ giữ nguyên trọng lượng, ngay cả vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Để đo được số đo cân nặng chính xác mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, bạn cần tự cân đúng lúc và đúng cách.

Xác định số đo trọng lượng thực tế của bạn

Bạn nên tự cân đo đầu tiên vào buổi sáng khi bạn ở mức cân nặng thấp nhất và tiếp tục làm như vậy trong ít nhất một hoặc hai tuần. Tổng trọng lượng trung bình được ghi lại trong tuần là số đo cân nặng thực tế của bạn.

Xác định biến động trọng lượng trung bình

Bằng cách cân chính mình vào những thời điểm khác nhau trong ngày, bạn có thể biết được biến động cân nặng của mình. Thử cân chính mình 3-4 lần trong ngày trong vài ngày và xem bạn có nhận thấy bất kỳ hình thái nào không.

Các biện pháp phòng ngừa cần thực hiện khi cân chính mình

Có một số điều cần cân nhắc khi tự cân có thể ảnh hưởng đến kết quả. Chẳng hạn như cân nặng của giày hoặc quần áo của bạn, hoặc ăn trước khi cân chính mình. Để có kết quả chính xác, hãy đảm bảo mỗi lần đi cùng một loại giày và cùng một loại quần áo.

Biến động cân nặng có khác nhau giữa nam và nữ không?

Weight Fluctuations - men vs women

Bên cạnh những biến động về cân nặng trong thời kỳ kinh nguyệt, thì cân nặng của nam giới và phụ nữ cũng có nhiều khác biệt. Phụ nữ thường sẽ bị giữ nước trong vài ngày đầu tiên của kỳ kinh. Tác dụng này tăng lên trong thời kỳ rụng trứng và đạt đỉnh vào ngày đầu tiên của kỳ kinh. Nó chỉ kéo dài trong vài ngày và cân nặng trở lại bình thường.
Phụ nữ cũng có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao hơn nam giới. Họ chuyển hóa chất béo với tốc độ nhanh hơn khi tập thể dục cường độ trung bình đến cường độ cao, nhưng họ thực sự đốt cháy ít chất béo hơn so với nam giới khi nghỉ ngơi. Đây là một phần lý do tại sao phụ nữ có nhiều mỡ dự trữ hơn (20-25%) so với nam giới.
Phụ nữ cũng có xu hướng ăn nhiều hơn để đối phó với căng thẳng. Họ cũng có nhiều khả năng ăn thực phẩm giàu chất béo và đường. Nếu không có chế độ tập luyện phù hợp, điều này có thể dẫn đến biến động cân nặng.

  7 lợi ích sức khỏe của hạt thì là và nó hỗ trợ như thế nào trong việc giảm cân

Mặt khác, nam giới có khoảng 10-15% chất béo trong cơ thể. Đàn ông cũng có xu hướng giảm cân nhanh hơn phụ nữ.
Do cấu tạo cơ thể của chúng, chúng thường có nhiều cơ hơn và tỷ lệ trao đổi chất cao hơn so với con cái. Họ tích trữ hầu hết chất béo xung quanh vùng bụng, và đây là lý do tại sao họ có thể giảm cân nhanh chóng khi tập thể dục.
Mặc dù nam giới không trải qua nhiều biến động về cân nặng như phụ nữ, nhưng họ có xu hướng ăn nhiều calo hơn và ăn thực phẩm giàu natri và chất béo. Kiểu ăn kiêng này chắc chắn có thể gây ra biến động cân nặng không nhất quán.

Cách tự cân đo

Điều quan trọng là phải tự cân đo chính xác nếu bạn muốn đạt được mục tiêu giảm cân của mình. Biết được trọng lượng cơ bản của bạn hàng ngày sẽ cho phép bạn kiểm soát cân nặng của mình và giữ cho trọng lượng cơ thể của bạn trong tầm kiểm soát. Dưới đây là một số mẹo để có được kết quả đo cân nặng hoàn hảo.

  • Đảm bảo làm trống bàng quang trước khi bước lên cân.
  • Mặc càng ít quần áo càng tốt. Điều này giúp loại bỏ bất kỳ trọng lượng thừa nào có thể cản trở việc đọc chính xác.
  • Đảm bảo cân nằm trên bề mặt phẳng, cứng.
  • Đứng yên tại chỗ có thể và giữ ổn định trên đôi chân của bạn.
  • Ghi lại trọng lượng của bạn vào một cuốn sổ.

Nếu lặp lại nghi thức này mỗi ngày, bạn sẽ có thể thấy các mẫu đo cân nặng của mình và chế độ ăn uống và hoạt động của bạn góp phần vào sự biến động cân nặng của bạn như thế nào. Nếu bạn không có cân, hãy cân nhắc đo các số đo cơ thể bằng cách để ý xem quần áo của bạn vừa vặn hay không hoặc đo tay, eo và chân.
Phương pháp này có thể giúp bạn xác định vùng nào trên cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự biến động cân nặng. Nó cũng có thể hữu ích trong việc lựa chọn chế độ tập luyện phù hợp và nhắm mục tiêu vào đúng khu vực.
Theo dõi nhịp tim có thể hữu ích trong việc xác định mức độ thể chất và sức mạnh của bạn. Kết hợp tất cả các phương pháp này là một cách hiệu quả để tìm ra nguyên nhân khiến cân nặng của bạn dao động.
Sau khi bạn đã xác định được mô hình đo cân nặng của mình, bạn có thể sửa đổi chế độ tập luyện hoặc chế độ ăn uống để phản ánh mục tiêu giảm cân hoặc duy trì cân nặng của mình.

Tóm lược

Sự dao động cân nặng là bình thường đối với cả hai giới và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Chúng có thể xảy ra hàng ngày và thậm chí có thể thay đổi hàng tuần cũng như tháng này sang tháng khác.
Sự dao động cân nặng có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra. Một trong những lớn nhất là chế độ ăn uống.
Đo cân nặng và theo dõi biến động của bạn hàng ngày là một cách tốt để bắt đầu quan sát các mô hình trong thành phần cơ thể và kiểm soát nhiều hơn. Cân nặng dao động không có nghĩa là bạn đang tăng mỡ. Ám ảnh về việc giảm cân không phải là lý tưởng vì nó chỉ là một con số. Tập trung vào thành phần cơ thể của bạn như tỷ lệ phần trăm cơ và chất béo cũng như giảm số inch của bạn là một chỉ báo tốt hơn về sức khỏe và thể chất.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:01 - 23/12/2021

Viết một bình luận