Cà rốt: 9 lợi ích hàng đầu, công thức nấu ăn lành mạnh và hơn thế nữa

Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên trồng cà rốt! Cà rốt chứa nhiều chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Mặc dù loại rau này được nhiều người biết đến với việc cải thiện thị lực, nhưng lợi ích của chúng còn vượt xa hơn nhiều.

Các ghi chép lịch sử cho thấy cà rốt được trồng ở Ba Tư và Afghanistan vào thế kỷ thứ 10. Tuy nhiên, trong những ngày đó, loại rau củ này không giống với những gì chúng ta ăn bây giờ và có nhiều màu sắc khác nhau, như vàng tím, đỏ và trắng. Mặc dù không thể xác nhận, nhưng người ta nói rằng người Hà Lan đã phát triển ra loại cà rốt mà chúng ta ăn ngày nay. Có nhiều loại cà rốt với nhiều kích cỡ, hương vị và khẩu vị khác nhau. Tuy nhiên, khi nói đến lợi ích sức khỏe, tất cả các loại cà rốt đều lành mạnh như nhau và chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Mục lục

  • Giá trị dinh dưỡng của cà rốt
  • 9 lợi ích hàng đầu của việc ăn cà rốt
  • 3 công thức nấu ăn lành mạnh để tiêu thụ cà rốt
    • Bọc rau diếp cà rốt
    • Cà rốt Sprouts Paratha
    • Carrot Sunshine Drink
  • Tóm lược

Giá trị dinh dưỡng của cà rốt

Cà rốt sống (1 củ cà rốt cỡ vừa) – 29 calo

  • Chất đạm – 0,6g
  • Carbohydrate – 5,8g
  • Chất xơ – 1,7g
  • Chất béo – 0,1g

Cà rốt là nguồn thực vật dồi dào nhất của một loại carotenoid gọi là beta-carotene với 8285 microgam beta-carotene trên 100 gam.

Một thực tế thú vị về cà rốt là giá trị dinh dưỡng của chúng thay đổi – tốt hơn – khi nấu chín. Hầu hết các loại rau khác có xu hướng mất giá trị dinh dưỡng sau khi chúng được nấu chín. Các nghiên cứu cho thấy nhiều beta-carotene được cơ thể hấp thụ khi cà rốt được ăn chín hơn là ở dạng thô.

9 lợi ích hàng đầu của việc ăn cà rốt

Dưới đây là bản tóm tắt đầy đủ về tất cả những lợi ích tuyệt vời mà cà rốt mang lại:

# 1 Tăng cường hệ thống miễn dịch

Carrots boost the immune system

Hệ thống miễn dịch của chúng ta được tạo thành từ nhiều cơ quan và tế bào chuyên biệt, chẳng hạn như tế bào bạch cầu. Một loại bạch cầu được gọi là tế bào lympho (tế bào lympho T và B) nhận ra những kẻ xâm lược có hại và sản xuất kháng thể để tiêu diệt chúng. Các loại bạch cầu khác, được gọi là thực bào, bảo vệ cơ thể bằng cách ăn các vi khuẩn và vi rút có hại. Nhiều nghiên cứu cho thấy beta-carotene có nguồn gốc từ cà rốt bảo vệ các tế bào thực bào khỏi bị hư hại và tăng cường phản ứng của các tế bào lympho T và B.

# 2 Tăng cường sức khỏe của mắt

carrots promote eye health

Vitamin A, với số lượng khuyến nghị, rất cần thiết cho thị lực tốt, và cà rốt cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng này. Khi một người bị thiếu vitamin A quá lâu, phần bên ngoài của cơ quan thụ cảm ánh sáng của mắt bắt đầu kém đi, do đó dẫn đến bệnh quáng gà và các vấn đề liên quan đến mắt khác. Do đó, bao gồm nó trong chế độ ăn uống của bạn sẽ không chỉ giữ cho bạn khỏe mạnh mà còn tạo điều kiện cho thị lực khỏe mạnh.

  20 lợi ích của dầu nha đam dựa trên bằng chứng đối với da, tóc và sức khỏe

# 3 Hỗ trợ giảm cân

carrots aid weight loss

Đang muốn giảm cân ?! Cà rốt là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn vì chúng chứa ít calo và hàm lượng chất xơ cao. Gậy cà rốt sẽ giúp bạn no cho đến bữa trưa và do đó sẽ khiến bạn không còn say xỉn. Hơn nữa, cà rốt giúp tiết mật, giúp đốt cháy chất béo và do đó giúp giảm cân.

# 4 Nuôi dưỡng và giữ cho tóc khỏe mạnh

Nourish and keeps hair healthy

Cà rốt rất giàu beta-carotene, được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A là một chất dinh dưỡng quan trọng có liên quan đến sức khỏe của nhiều mô, bao gồm cả tóc, da và tuyến bã nhờn (tuyến dầu trên da). Một nghiên cứu trên mô hình động vật cho thấy vitamin A trong chế độ ăn uống giúp tăng tốc độ phát triển của tóc bằng cách kích hoạt các tế bào gốc trong nang tóc.

# 5 Tạo làn da sáng

Một số vấn đề về da phổ biến là xỉn màu, khô, sẹo và nếp nhăn. Beta-carotene có trong cà rốt được chuyển hóa thành vitamin A trong gan. Vitamin A và dẫn xuất của nó được gọi là retinoids được biết là đóng một vai trò quan trọng trong nhiều quá trình tế bào, bao gồm cả sự phát triển và biệt hóa của tế bào. Các nghiên cứu cho thấy rằng retinoids kích thích sự phát triển của các tế bào mới, do đó thúc đẩy làn da săn chắc, khỏe mạnh và trẻ trung hơn

# 6 Bảo vệ răng của bạn

Helps protect your teeth

Mức độ thấp của vitamin A ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và có liên quan đến viêm nha chu (nhiễm trùng nướu) và viêm lợi (viêm nướu), có thể dẫn đến sâu răng và sâu răng. Cà rốt rất giàu beta-carotene cung cấp đầy đủ vitamin A. Nhai cà rốt cũng có thể giúp chống lại mảng bám bằng cách tạo ra nước bọt có tác dụng chống vi khuẩn.

# 7 Có thể giúp giảm huyết áp

Cà rốt rất giàu kali, giúp kiểm soát huyết áp. Kali giúp thận của bạn hoạt động hiệu quả hơn và vô hiệu hóa tác động của việc ăn nhiều muối có liên quan đến huyết áp.

# 8 Thúc đẩy tiêu hóa

Cà rốt là một nguồn cung cấp chất xơ hợp lý, cung cấp khoảng 5 gam mỗi loại. Chất xơ khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi, thúc đẩy tiêu hóa, ngoài việc ngăn ngừa táo bón.

# 9 Tăng cường sức khỏe tổng thể

carrots promote overall good health

Cà rốt rất giàu beta-carotene, một chất chống oxy hóa mạnh. Nhiều bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, ung thư và bệnh tim, có liên quan đến ‘tổn thương gốc tự do.’ Các gốc tự do được tạo ra trong cơ thể trong quá trình trao đổi chất, nhưng cũng có các nguồn bên ngoài như khói thuốc lá và ô nhiễm không khí. Chất chống oxy hóa trong cà rốt trung hòa các gốc tự do này để tăng cường sức khỏe.

3 công thức nấu ăn lành mạnh để tiêu thụ cà rốt

Vị ngọt và đất của cà rốt là một hương vị tuyệt vời. Có nhiều cách bạn có thể đưa chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Dưới đây là một số công thức nấu ăn cà rốt ngon giúp cho túi cà rốt bị lãng quên của bạn được chú ý. Mỗi người trong số họ tận dụng hương vị ngọt ngào độc đáo của loại rau này theo các cách có đường, mặn và cay mà bạn có thể chưa từng thấy hoặc chưa từng trải nghiệm trước đây.

  Các loại chất béo và nguồn: Hướng dẫn nhanh về sức khỏe so với không lành mạnh

# 1 Bọc rau diếp cà rốt

carrot lettuce wrap
  • Phục vụ 2
  • Thời gian chuẩn bị: 10 phút
  • Thời gian nấu: 5 phút
Thành phần:
  • Rau diếp tươi: 2 lá
  • Gừng nạo: ½ thìa cà phê
  • Tỏi – 2 tép bằm nhuyễn
  • Ớt xanh – 2
  • Hành tây cắt lát – 1
  • Cà rốt thái sợi – 1 củ nhỏ
  • Ngô ngọt – 3 muỗng canh
  • Nước chanh – 1 muỗng canh
  • Tương ớt: 1 thìa cà phê mỗi thứ hoặc vừa ăn
  • Dầu – 1 muỗng canh
Phương pháp:
Đối với điền:
  • Đun nóng dầu trong chảo rồi cho gừng, tỏi, ớt xanh, hành tây vào xào trong 1 phút.
  • Thêm ngô ngọt và cà rốt. Thêm nước cốt chanh, đậu nành và tương ớt vào xào trong một phút.
  • Lấy ra khỏi nhiệt và thêm muối cho vừa ăn.
Đối với cuộn:
  • Rửa sạch và tách lá rau răm. Cho 1 đến 2 thìa nhân vào mỗi lá.
  • Cuộn và phục vụ.

# 2 Paratha mầm cà rốt

carrot and sprouts paratha
  • Phục vụ 2
  • Thời gian chuẩn bị: 10 phút
  • Thời gian nấu: 10 phút
Thành phần:
  • Cà rốt – 1 củ băm nhỏ
  • Khoai tây – 1 củ nhỏ
  • Mầm xanh – 2 muỗng canh
  • Bột mì nguyên cám hoặc bột mì đa hạt – 3 cốc
  • Gừng băm nhỏ – ¼ thìa cà phê
  • Bột xoài khô và bột tiêu đen – ¼ thìa cà phê mỗi loại
  • Dầu chiên cạn
  • Rau mùi cắt nhỏ – 1 muỗng canh
  • Bột ớt đỏ – ¼ thìa cà phê
  • Muối để nếm
Phương pháp:
  • Áp suất nấu cà rốt và khoai tây.
  • Hấp nhẹ rau mầm.
  • Xay cà rốt trong máy trộn để tạo thành bột nhuyễn và nghiền khoai tây.
  • Trộn tất cả các thành phần để tạo thành một khối bột mịn. Đậy nắp và giữ trong 30 phút.
  • Nắn những viên bột có kích thước nhỏ. Rắc một ít bột mì và cuộn paratha có kích thước tương đương với kích thước của roti.
  • Đun nóng chảo ở lửa vừa và đặt paratha đã cuộn vào. Khi phần đế đã chín một phần, lật miếng paratha. Đánh ít dầu và nấu. Khi các đốm nâu xuất hiện, lật mặt còn lại, nấu chín và phục vụ.

# 3 Cà rốt uống nắng

carrot sunshine drink
  • Máy chủ 4
  • Thời gian chuẩn bị 10 phút
Thành phần:
  • Cà rốt gọt vỏ và cắt nhỏ – ¾ cốc
  • Cà chua xắt nhỏ – 1,5 chén
  • Cam – 2 môi trường được tách thành các đoạn
  • Nước chanh – vài giọt
  • Muối và hạt tiêu cho vừa ăn
  • Đá bào – 1 cốc (tùy chọn)
  • Mật ong hữu cơ – 1 thìa cà phê (tùy chọn)
Phương pháp:
  • Kết hợp tất cả các thành phần và trộn trong máy ép trái cây bằng cách thêm nửa cốc nước
  • Cho đá bào vào bốn ly và đổ nước trái cây vào và phục vụ ngay lập tức

Tóm lược

Cà rốt là nguồn siêu giàu chất xơ, beta-carotene và khoáng chất; trong khi ít calo và đường. Từ việc tăng cường sức khỏe của mắt đến thúc đẩy khả năng miễn dịch, cà rốt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù chúng được bán trên thị trường quanh năm, những loại rau củ đa năng này rất đơn giản để thêm vào bữa ăn dù sống hay nấu chín.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:01 - 23/12/2021

Viết một bình luận

ĐỪNG BỎ LỠ