(Hội chứng buồng trứng đa nang) Kế hoạch ăn kiêng PCOS

Bất cứ khi nào bạn nói với ai đó rằng bạn đang theo chế độ ăn kiêng PCOS thì câu hỏi có thể xảy ra đầu tiên sẽ là ‘chế độ ăn kiêng PCOS là gì’? PCOS là viết tắt của Hội chứng buồng trứng đa nang và đây là một chứng rối loạn nội tiết tố rất phổ biến ở phụ nữ. Để mô tả một cách ngắn gọn và dễ hiểu, PCOS có nghĩa là nội tiết tố bị mất cân bằng. Gần mười phần trăm tất cả phụ nữ từ 12 đến 45 tuổi bị rối loạn nội tiết tố này. Mặc dù nó được cho là một vấn đề di truyền, nó vẫn chưa được xác nhận. Ngoài ra, PCOS là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến vô sinh ở phụ nữ, đây là lý do cần thiết để chữa khỏi hoặc ít nhất là kiểm soát và giảm bớt một số triệu chứng.

pcos diet

Vì người ta cho rằng PCOS có liên quan đến sự bất thường trong quá trình chuyển hóa glucose ngay cả khi không có sự hiện diện của insulin trong máu, chế độ ăn kiêng PCOS sẽ không hoàn chỉnh nếu không tính đến việc quản lý lượng insulin và lượng đường trong máu. Và nếu bạn thành công trong việc duy trì lượng đường trong máu thì bạn sẽ không thành công trong việc giữ hoặc giảm cân. Do đó, nạp năng lượng là rất quan trọng và tiếp tục những gì bạn ăn cũng rất quan trọng.

Xem Thêm: Chế độ ăn kiêng Hcg là gì

Lý do Chọn Chế độ Ăn kiêng PCOS:

Insulin chịu trách nhiệm phân hủy carbohydrate và lưu trữ chúng trong cơ thể. Những carbohydrate dự trữ này có thể được chuyển đến cơ bắp để dự trữ dưới dạng năng lượng hoặc cũng có thể được lưu trữ dưới dạng chất béo để sử dụng sau này. Khi một phụ nữ trở nên đề kháng với insulin thì cô ấy cần một lượng insulin lớn hơn để quản lý lượng đường huyết trong cơ thể. Nếu không làm như vậy sẽ thúc đẩy sự phát triển của nội tiết tố nam như androgen. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều triệu chứng PCOS như mọc tóc quá mức, mụn trứng cá, cân nặng, chu kỳ kinh nguyệt không đều và rụng tóc.

Chế độ ăn kiêng PCOS:

Dưới đây bài viết này giải thích những thực phẩm bạn nên dùng khi bạn đang trong chế độ ăn kiêng PCOS và những thực phẩm nào cần loại bỏ cùng với một số lời khuyên.

Các loại thực phẩm nên loại bỏ khỏi thực đơn:

Có rất nhiều loại thực phẩm có thể được sử dụng để duy trì mức độ insulin nhưng một lần nữa, bạn nên cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm vì thực phẩm bạn tiêu thụ có tác động đến cơ thể. Ví dụ, carbohydrate là một lựa chọn tốt cho PCOS nhưng sau đó bạn nên cẩn thận trong việc lựa chọn thực phẩm bạn đang tiêu thụ cùng với carbohydrate vì protein và chất xơ có xu hướng làm chậm tốc độ hấp thụ carbohydrate trong cơ thể. Nói chi tiết hơn,

Thực phẩm GI cao (GLYCEMIC INDEX):

Những thực phẩm này có thể dễ dàng làm thay đổi nhanh lượng đường trong máu của bạn. Lượng đường tăng lên đồng nghĩa với sự thay đổi insulin, do đó làm tăng nguy cơ mắc PCOS. Ví dụ về thực phẩm nên tránh khi bạn được chẩn đoán mắc PCOS là gạo trắng, bánh gạo, khoai tây nghiền và bánh nướng xốp. Tuy ngon nhưng chất xơ và các chất dinh dưỡng khác của chúng thường bị loại bỏ. Chỉ giàu đường, chúng không phải là tin xấu và cần tránh khi xây dựng chế độ ăn kiêng giảm cân PCOS.

  Chế độ ăn kiêng 7 ngày giải độc

Sản phẩm bơ sữa:

Sữa là một thành phần quan trọng đằng sau sự gia tăng nồng độ testosterone. Như thể điều đó vẫn chưa đủ tồi tệ, sự gia tăng này nếu không được theo dõi, sẽ tiếp tục tăng, do đó khiến mọi thứ trở nên vượt quá tầm tay. Bạn cần ngừng sử dụng toàn bộ các sản phẩm từ sữa trong thời gian này để giữ mức testosterone của bạn được quản lý tốt và có kinh nguyệt đều đặn trong suốt chu kỳ.

Sản phẩm làm từ đậu nành:

Đậu nành có tác động xấu đến quá trình rụng trứng nói chung. Được biết là làm chậm quá trình rụng trứng, nó có thể gây ra vấn đề cho bạn, đặc biệt nếu bạn đang cố gắng thụ thai. Tuy nhiên, đậu nành với số lượng nhỏ là được.

Chất béo xấu:

Nên tránh chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa để mang lại sự thay đổi tích cực trong chu kỳ hàng tháng của bạn. Điều này có nghĩa là thịt đỏ và bơ cần được cắt bỏ hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của bạn. Những sản phẩm này dẫn đến sự gia tăng estrogen, không chỉ làm gián đoạn các giai đoạn của chu kỳ mà còn có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn, do đó có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cũng như tiểu đường.

Xem Thêm: Thực Đơn Ăn kiêng Pritikin

Các mặt hàng thực phẩm nên được tiêu thụ:

Loại bỏ thực phẩm khỏi chế độ ăn uống thông thường rõ ràng không phải là một nhiệm vụ rất dễ dàng. Và loại bỏ những thực phẩm này sẽ cần sự quyết tâm và cống hiến vì nó rất quan trọng cho những lợi ích của sức khỏe và bạn sẽ dần dần nhận thấy những lợi ích. Với những thực phẩm này, chúng ta hãy làm quen với những thực phẩm thân thiện với PCOS. Đây là danh sách đề cập đến một vài trong số họ.

• Các loại rau.
• Carbohydrate GI thấp như gạo hoang dã hoặc gạo lứt.
• Trái cây tươi
• Thịt nạc, hữu cơ và tốt nhất là cho ăn đồng cỏ.
• Thực phẩm giàu omega 3 và axit béo quan trọng.

Xem Thêm: Chế độ ăn uống chữa viêm khớp do gút

Các loại rau lá xanh:

Khi bạn đang nói về một chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân PCOS, không thể thoát khỏi việc nói đến lá xanh. Giàu tất cả các loại chất dinh dưỡng như canxi, sắt, kali, Vitamin K, Vitamin B và magiê, những loại rau như rau bina, đậu lăng, súp lơ, bông cải xanh là bắt buộc trong chế độ ăn kiêng của bạn. Vitamin B đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng biểu hiện cho bệnh nhân. Những loại rau này cũng hoạt động bằng cách khôi phục sự cân bằng hormone và tuyến giáp, do đó có lợi cho bạn với một chu kỳ đều đặn sau đó. Rau là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lớn nhất và khi xây dựng chế độ ăn uống cho phụ nữ PCOS, hãy đảm bảo bổ sung các loại rau giúp giải phóng căng thẳng oxy hóa ở phụ nữ. Căng thẳng oxy hóa là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra các vấn đề về PCOS và những loại rau này chắc chắn có thể chống lại các triệu chứng của bạn một cách hiệu quả nhất.

  Tác dụng, lợi ích của ngô (bắp) với sức khỏe

Trái cây:

Trái cây rất giàu chất xơ cũng như các chất dinh dưỡng thực vật, vitamin và khoáng chất. Đó là lý do tại sao, chúng phải là một phần của kế hoạch ăn kiêng PCOS của bạn. Có một quan niệm sai lầm mà phụ nữ tin tưởng, đó là trái cây khiến lượng đường trong máu tăng đột biến, do đó làm tăng mức insulin. Điều này không thực sự đúng miễn là bạn có thể giữ các loại hạt xung quanh để cân bằng lượng đường dư thừa. Theo cách đó các loại trái cây như anh đào, cam, táo, mơ, nho. Kiwi và mận cung cấp cho bạn tất cả các vitamin cần thiết và giúp mang lại sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Thịt hữu cơ, đồng cỏ-Fed:

Mặc dù thịt được cho ăn cỏ đắt tiền, nhưng nó phải là một phần trong kế hoạch ăn kiêng PCOS của bạn. Điều này là do thịt của động vật ăn cỏ thường không có thuốc trừ sâu mà các loại cây trồng sẵn sàng cho động vật chăn nuôi có chứa. Thịt này nạc và thường có xu hướng chứa ít hormone hơn so với thịt được chăn nuôi gia súc thông thường. Bằng cách đó, chu kỳ kinh nguyệt của bạn không bị ảnh hưởng và các nguy cơ của PCOS được giảm thiểu.

Chất béo lành mạnh:

Kết hợp các loại hạt và mơ trong chế độ ăn uống của bạn vì chúng chứa các axit béo thiết yếu, giúp giữ các chất dinh dưỡng bên trong, ngăn chặn các chất độc ra khỏi hệ thống của bạn. Chúng cũng giúp cân bằng nội tiết tố và quản lý cả cân nặng và khả năng sinh sản.

Quản lý mức đường trong máu:

Với việc bổ sung những thực phẩm này, bạn sẽ có thể bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Dưới đây là danh sách cách bạn có thể quản lý lượng đường huyết trong cơ thể.

• Bao gồm cả chất xơ và các loại đậu chứa một lượng lớn chất xơ trong cơ thể.
• Ăn các bữa ăn thường xuyên và lành mạnh.
• Ăn thực phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt hơn là thực phẩm chế biến và tinh chế.
• Kết hợp protein và carbohydrate để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Bằng cách làm theo những nguyên tắc này, bạn sẽ có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và mức độ nội tiết tố trong cơ thể và sống một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:02 - 23/12/2021

Viết một bình luận

ĐỪNG BỎ LỠ