Hướng dẫn xoa bóp chữa đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là gì?

Đau dây thần kinh tọa là thuật ngữ “tổng hợp” cho bất kỳ cơn đau nào kéo dài dọc theo dây thần kinh tọa. Một trong những dây thần kinh dài nhất và mỏng nhất trong cơ thể bạn, dây thần kinh tọa kéo dài từ ngay trên mông đến lưng dưới, qua hông và xuống mỗi bên chân, kết thúc ngay dưới đầu gối.

Tổn thương trực tiếp đến dây thần kinh tọa là rất hiếm, nhưng thuật ngữ đau thần kinh tọa được sử dụng để mô tả bất kỳ cơn đau và khó chịu nào trong khu vực đó, có thể do một số nguyên nhân khác nhau. Một số tình trạng chung có thể gây ra đau thần kinh tọa bao gồm:sciatic-thần kinh-đồ họa

  • Bệnh hẹp ống sống thắt lưng – Khi khoang xương giữ tủy sống bắt đầu phân hủy và thu hẹp, có thể gặp ở những bệnh nhân lớn tuổi.
  • Hội chứng piriformis – Co thắt cơ piriformis nằm sâu trong mông, chèn ép rễ thần kinh và gây kích thích dây thần kinh.
  • Spondylolisthese – Di lệch đốt sống ra trước hoặc ra trước, làm lệch đốt sống ngay trên hoặc dưới đốt sống, dẫn đến xương cột sống chèn ép dây thần kinh tọa.
  • Thoát vị đĩa đệm – Đây là dạng đau dây thần kinh tọa phổ biến nhất. Giữa mọi đốt sống là một đĩa đệm với trung tâm giống như gel. Khi một cái gì đó làm cho đĩa đệm giữa các đốt sống bị thoát vị hoặc trượt và lòi ra ngoài, nó có thể gây áp lực lên dây thần kinh tọa.

Nếu không phải do di truyền thì những tình trạng như thế này thường là do chấn thương do chấn thương hoặc do căng thẳng thể chất theo thời gian. Đau dây thần kinh tọa có thể từ nhẹ khó chịu đến cấp tính và nghiêm trọng, nhưng rất đặc biệt vì nó thường chỉ ảnh hưởng đến một bên của cơ thể, từ lưng dưới trở xuống theo chiều dài của một bên chân. Các triệu chứng khác của đau thần kinh tọa bao gồm:

  • Đau nặng hơn khi cử động chân hoặc ngăn cản chuyển động
  • Tê hoặc yếu ở lưng dưới, mông, chân hoặc bàn chân
  • Cảm giác ngứa ran “như kim châm” ở chân, ngón chân hoặc bàn chân
    Cản trở các hoạt động hàng ngày, làm cho việc đứng, đi hoặc ngồi trở nên khó khăn

Tôi có nguy cơ bị đau thần kinh tọa không?

Mọi người đều có nguy cơ bị đau thần kinh tọa, vì sự hao mòn tự nhiên của hoạt động thể chất cuối cùng có khả năng gây ra một số chuyển dịch hoặc phá vỡ xương, đĩa đệm và dây chằng. Tin tốt là những loại chấn thương này thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có thể thuyên giảm khi nghỉ ngơi và điều trị tại nhà.

Có một số tình trạng được hiểu là có thể làm tăng nguy cơ bị đau dây thần kinh tọa:

  • Bất kỳ ai trên 30 tuổi đều dễ bị chấn thương hoặc mắc các bệnh thoái hóa như viêm khớp.
  • Tham gia các hoạt động vất vả liên quan đến việc nâng vật nặng, cho dù là cho công việc, thể thao hay tập luyện.
  • Ngồi trong thời gian dài có thể khiến các cơ xung quanh dây thần kinh trở nên cứng và không linh hoạt.
  • Thừa cân gây áp lực nhiều hơn lên cột sống và cơ lưng của bạn.
  • Mắc bệnh tiểu đường khiến bạn có nhiều nguy cơ bị tổn thương dây thần kinh, bao gồm dây thần kinh tọa.
  • Hút thuốc lá làm suy yếu mô và xương cột sống.
  • Trong giai đoạn sau của thai kỳ, một số hormone nhất định được tiết ra làm nới lỏng các dây chằng; Ngoài ra, nỗ lực bế em bé có thể gây căng thẳng cột sống và cơ lưng.

Tôi có thể điều trị chứng đau thần kinh tọa của mình không?

Nhìn chung, đau dây thần kinh tọa ở mức độ nhẹ đến trung bình có thể được điều trị bằng cách tự chăm sóc thường xuyên tại nhà. Khi bạn lần đầu tiên bị đau thần kinh tọa, hãy xem xét ba biện pháp tự chăm sóc sau:

Chườm lạnh và chườm nóng – Nhiệt giúp cơ bắp thư giãn và lạnh làm giảm sưng và đau. Bắt đầu với việc chườm túi lạnh trực tiếp lên vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 20 phút, sau đó chuyển sang chườm nóng. Tiếp tục chuyển đổi hoặc ở lại với cách nào làm giảm cơn đau tốt nhất.

Uống thuốc không kê đơn – Thuốc giảm đau không kê đơn và thuốc chống viêm sẽ giúp giảm cơn đau cấp tính và cho phép bạn đi lại. Nếu bạn nhạy cảm với aspirin, hãy thử ibuprofen hoặc acetaminophen.

Thực hiện các động tác kéo giãn nhẹ nhàng và xoa bóp mục tiêu – Co thắt cơ xung quanh dây thần kinh tọa là nguyên nhân phổ biến của đau thần kinh tọa, vì vậy bất kỳ phương pháp điều trị vật lý nào giúp thả lỏng cơ sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu và trả lại khả năng vận động của bạn. Bảo trọng! Nói chuyện với nhà vật lý trị liệu, nhà trị liệu xoa bóp hoặc bác sĩ để học các kỹ thuật kéo giãn phù hợp. Nếu bạn cố gắng quá mức, bạn sẽ có nguy cơ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Những gợi ý này chỉ dành cho những trường hợp đau dây thần kinh tọa ở mức độ nhẹ đến trung bình. Nếu bạn cảm thấy đau dữ dội hoặc nếu cảm giác khó chịu kéo dài trong một thời gian dài (thường là vài tuần), thì bạn cần phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ chính của mình. Có thể bạn mắc một trong những tình trạng nghiêm trọng hơn gây ra đau thần kinh tọa và có thể cần điều trị chuyên nghiệp hoặc thậm chí phẫu thuật.

Làm thế nào để xoa bóp giảm đau dây thần kinh hông?

Liệu pháp xoa bóp đã được chứng minh là một cách hiệu quả để giảm đau và đặc biệt có thể giúp giảm đau lưng dưới.

Khi cơ lõi và cơ lưng dưới của bạn bị căng, chúng có thể tạo áp lực lên dây thần kinh tọa hoặc có thể kích hoạt các điểm xung quanh dây thần kinh. Mát-xa giúp làm dịu các cơ căng thẳng và nới lỏng các nút thắt, giúp giảm áp lực lên dây thần kinh. Mát xa cũng kích thích giải phóng endorphin và có thể làm giảm mức độ của hormone căng thẳng cortisol. Sự kết hợp của các hiệu ứng này có thể thúc đẩy cảm giác sảng khoái, giảm đau và thư giãn để hỗ trợ phục hồi.

Các loại xoa bóp cho đau thần kinh tọa

Các loại massage khác nhau có thể tác động lên cơ thể theo những cách khác nhau. Các kỹ thuật xoa bóp trị liệu sau đây có thể giúp giải quyết chứng đau thần kinh tọa.

  • Mát xa mô sâu – Bao gồm các cú đánh chậm và áp lực sâu, phong cách này chạm sâu vào cơ, gân và mô để giải phóng sự căng thẳng và thắt chặt. Đây là phương pháp xoa bóp phổ biến nhất để điều trị đau lưng dưới.
  • Massage Thụy Điển – Sử dụng ít áp lực hơn so với mô sâu, massage Thụy Điển kích thích các đầu dây thần kinh trong các mô liên kết để giải phóng căng thẳng và thúc đẩy thư giãn.
  • Phát hành Myofascial – Phong cách này nhằm mục đích giảm đau trong các mô myofascial, đó là lớp màng hỗ trợ và bao quanh các cơ. Myofascial release hoạt động bằng cách kéo căng các điểm kích hoạt để giảm đau và cứng khớp.
  • Xoa bóp thần kinh cơ – Còn được gọi là liệu pháp điểm kích hoạt, kỹ thuật này áp dụng áp lực trực tiếp mạnh hơn lên các điểm thắt và áp lực giữ căng và đau. Bằng cách nhắm mục tiêu trực tiếp vào những khu vực này, cơ bắp sẽ thư giãn và cơn đau giảm xuống.

Các nhà trị liệu xoa bóp có thể cung cấp phương pháp điều trị nhắm mục tiêu và tùy chỉnh trên các khu vực cụ thể xung quanh dây thần kinh tọa để giúp giảm bớt căng thẳng và đau đớn. Thật không may, việc đến gặp bác sĩ trị liệu có thể là một thách thức khi bị đau thần kinh tọa và việc thăm khám định kỳ với bác sĩ trị liệu mát-xa có thể tốn kém và mất thời gian. May mắn thay, có những lựa chọn mát-xa chữa đau thần kinh tọa có thể thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn.

Tự làm xoa bóp thần kinh tọa

Các cách đơn giản nhất để được mát-xa tại nhà là thông qua liệu pháp mát-xa tự thực hiện. Hãy xem xét một số biện pháp khắc phục tại nhà nếu bạn đang bị đau dây thần kinh tọa:

  • Massage bóng tennis: Gắn hai quả bóng tennis vào nhau bằng băng keo hoặc xếp chúng trong một chiếc tất. Nhắm mục tiêu vào các khu vực buổi chiều, đặt các quả bóng dưới lưng dưới hoặc đùi trên của bạn trong khi bạn nằm thẳng trên sàn. Nhẹ nhàng di chuyển cơ thể của bạn trên các quả bóng và ấn xuống các khu vực bị ảnh hưởng để giảm căng cơ.
  • Massage bóng và ghế: Đặt một quả bóng tennis lên lưng ghế và trượt lưng dưới của bạn lên xuống so với nó. Giữ lưng thẳng, ngả người ra sau để tạo áp lực lên vùng cơ giúp thả lỏng.
  • Xoa bóp lòng bàn tay và ngón tay cái: Đặt bàn tay của bạn ở độ cao ngang thắt lưng, vòng các ngón tay quanh hai bên và ấn ngón tay cái vào mép ngoài của các cơ về phía dưới cột sống của bạn. Tìm vùng bị ảnh hưởng bằng ngón tay cái của bạn và ấn mạnh, từ từ xoa bóp về phía cột sống.
  • Ngồi căng cột sống: Ngồi trên mặt đất, thẳng lưng và hai chân dang rộng. Gập chân phải của bạn và bắt chéo qua đầu gối trái, đặt bàn chân phải của bạn bằng phẳng trên sàn. Từ từ xoay thân sang bên phải, duỗi thẳng tay phải ra phía sau và đặt lòng bàn tay xuống sàn sau lưng. Xoay cho đến khi khuỷu tay trái của bạn chạm vào đầu gối phải và giữ nguyên tư thế trong 30 giây. Trở lại vị trí trung lập và sau đó lặp lại với chân trái.

Bạn cũng có thể áp dụng nhiệt hoặc các loại kem và gel có chứa thuốc vào vùng bị ảnh hưởng sau khi xoa bóp hoặc kéo căng để giúp giảm đau. Nếu bạn khó tự mình tiếp cận các vùng bị ảnh hưởng hoặc nếu bạn dễ bị đau thần kinh tọa thường xuyên – nhưng không nghiêm trọng, thì bạn có thể mua thiết bị mát-xa tại nhà.

Các cách để được xoa bóp tại nhà cho bệnh đau thần kinh tọa

  • ghế massage: Ghế mát-xa có khả năng cá nhân hóa mở rộng để cung cấp dịch vụ mát-xa toàn thân, nhưng đặc biệt tốt cho việc ngồi nghỉ ngơi trong khi mát-xa ở lưng dưới và chân trên. Các tính năng hiện đại bao gồm ngả lưng không trọng lực, các chương trình kéo giãn, nhiều mức nhiệt và thậm chí các mức áp suất và kỹ thuật khác nhau để mang lại liệu pháp massage mong muốn.

    Không yêu cầu thêm thời gian đi lại hoặc phí mỗi buổi, một chiếc ghế mát-xa có thể giúp bạn tiết kiệm tiền so với việc thường xuyên đến gặp chuyên gia mát-xa. Nếu bạn thích trải nghiệm mát-xa toàn thân trong sự thoải mái tại nhà riêng của mình, thì ghế mát-xa là một lựa chọn tuyệt vời.

  • súng xoa bóp: Tùy chọn cầm tay thuận tiện nhất cho liệu pháp mát-xa, súng mát-xa có thể nhắm mục tiêu vào lưng dưới hoặc bất kỳ vùng nào trên cơ thể của bạn chỉ bằng một nút nhấn. Những thiết bị này là lựa chọn rẻ tiền nhất và có thể đi bất cứ đâu để cứu trợ. Có một số hạn chế, vì chúng không tác dụng nhiệt, có ít mức áp suất hơn và không thể tiếp cận các khu vực mà bạn không thể tự mình tiếp cận.

Mang Liệu Pháp Xoa bóp cho Đau thần kinh tọa về Nhà

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp xoa bóp an toàn và thường xuyên để hỗ trợ điều trị chứng đau dây thần kinh tọa, thì các chuyên gia được chứng nhận tại Cửa hàng ghế mát xa rất sẵn lòng trợ giúp. Nhóm của chúng tôi sẵn sàng trao đổi với bạn về các nhu cầu cụ thể của bạn thông qua một cuộc tư vấn miễn phí. Hãy thảo luận về các lựa chọn của bạn và tìm ra sản phẩm trị liệu massage lý tưởng cho bạn.

#Hướng #dẫn #xoa #bóp #chữa #đau #thần #kinh #tọa

  Các loại ghế massage giá rẻ tốt nhất 2022

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 13:11 - 05/02/2022

Viết một bình luận

ĐỪNG BỎ LỠ