7 lợi ích sức khỏe của việc chạy bộ

Chia sẻ bài viết!

Chạy là một trong những bài tập phổ biến nhất của con người. Hoạt động này được một số môn thể thao áp dụng và tạo thành một phần thiết yếu của nhiều thói quen tập thể dục.

Mọi người thường có một quan niệm sai lầm rằng chạy bộ chỉ dành cho những người quen với hoạt động cường độ cao, nhưng điều này không thể xa hơn sự thật. Hoạt động này không chỉ dành riêng cho các vận động viên và người tập thể thao mà mọi người đều có thể kết hợp chạy bộ vào thói quen hàng ngày của mình.

Thoạt nhìn, bắt đầu một chế độ chạy có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn. Thức dậy và xỏ giày và ra khỏi cửa có thể không hấp dẫn tất cả mọi người, nhưng một khi đã hòa vào nhịp chạy, họ sẽ mê mẩn. Mặc dù chạy bộ là một cách tuyệt vời để giữ dáng, nhưng nó cũng có một số lợi ích khác về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Trong bài viết này HYFA Việt Nam sẽ bật mí cho bạn lợi ích của việc chạy bộ đối với sức khỏe, hãy cùng theo dõi nhé.

Lợi ích của việc chạy bộ là gì?

Như đã đề cập trước đó, có rất nhiều lợi ích của việc chạy bộ, có thể giúp bạn duy trì động lực và kết hợp chạy bộ như một phần thói quen hàng ngày của bạn. Dưới đây là một số lợi ích quan trọng nhất của việc chạy bộ hàng ngày –

1. Chạy bộ mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe tổng thể

Hầu hết mọi người xem việc chạy bộ như một phương tiện để giữ dáng. Mặc dù điều này đúng, nhưng chạy bộ cũng là một bài tập tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tổng thể và giữ cho bạn cảm thấy trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Khi bạn chạy, nhịp tim của bạn tăng lên, và điều này giúp cải thiện quá trình lưu thông máu khắp cơ thể. Cải thiện lưu thông cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một trong những lợi ích chính của việc chạy bộ là ngăn ngừa các bệnh tim mạch, cũng như cải thiện tổng thể sức khỏe tim mạch. Chạy bộ được biết là cải thiện đáng kể hàm lượng cholesterol tốt trong cơ thể, giúp bạn luôn khỏe mạnh và cân đối.

Khi bạn chạy, hệ thống miễn dịch của bạn được tăng cường nhờ các hoạt động do cơ thể đảm nhận. Những người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và mạnh mẽ ít bị nhiễm trùng cũng như cảm cúm thông thường.

Xem xét tất cả những lợi ích sức khỏe tuyệt vời này, sẽ có ý nghĩa hơn khi mang giày vào và kết hợp bài tập đơn giản và hiệu quả này vào thói quen hàng ngày của bạn.

2. Phòng chống dịch bệnh

Với lối sống mà mọi người đã áp dụng ngày nay, thật khó để tìm ra thời gian để kết hợp một chế độ chăm sóc sức khỏe phù hợp. Khi chúng ta không theo dõi sức khỏe của mình, cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh hơn. Trên thực tế, những người ở độ tuổi 20 được báo cáo đang mắc một số bệnh liên quan đến tuổi tác.

Một trong những lợi ích chính của việc chạy bộ là nó có thể giúp bạn ngăn ngừa một số bệnh. Trong một nghiên cứu, người ta đã báo cáo rằng những phụ nữ chạy bộ ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn nhiều.

Một lợi ích quan trọng khác của việc chạy bộ là khả năng ngăn ngừa đột quỵ của hoạt động này. Tai biến mạch máu não là một căn bệnh nguy hiểm chết người, có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai bất cứ lúc nào.

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ là bắt đầu chạy. Chạy bộ giúp các động mạch giữ được độ đàn hồi và giúp tim khỏe mạnh. Ngoài ra, những người đang trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, loãng xương và huyết áp cao có thể được hưởng lợi đáng kể từ việc chạy bộ hàng ngày.

3. Giảm cân

Chúng tôi thấy một số vận động viên và người tập thể thao kết hợp chạy bộ vào thói quen thể dục hàng ngày của họ và vì một lý do chính đáng. Chạy bộ được biết đến là một trong những bài tập tốt nhất để giảm cân và giữ dáng.

Chạy là một hình thức tập thể dục có sự tham gia của toàn bộ cơ thể. Bắt đầu từ chân, đến cánh tay, hầu hết mọi bộ phận của cơ thể đều hoạt động khi chạy. Một bài tập như vậy giúp cơ thể săn chắc đáng kể và cũng có thể cải thiện việc giảm mỡ ở một mức độ lớn.

Bạn có thể đã nghe nói rằng đổ mồ hôi là bằng chứng của việc đốt cháy calo. May mắn thay, chạy bộ khiến bạn đổ mồ hôi và điều này có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn một cách lâu dài.

Chạy bộ giúp tăng cường trao đổi chất, giúp cải thiện cơ hội đốt cháy calo sau khi bạn hoàn thành bài tập. Nếu bạn đang muốn tăng tốc quá trình giảm cân của mình, bạn nên chạy bộ.

4. Giảm căng thẳng

Chạy bộ giúp giảm căng thẳng

Bạn có thể đã tự hỏi làm thế nào một số người bận rộn nhất lại phù hợp với thói quen hàng ngày của họ. Đến mưa đá hoặc bão tố; những người cam kết này sẽ không bỏ lỡ hoạt động hàng ngày của họ. Căng thẳng là một vấn đề có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và tình cảm.

Trên thực tế, căng thẳng được cho là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh ở tuổi trưởng thành. Chạy bộ được biết đến là một trong những hình thức giải tỏa căng thẳng tốt nhất được mọi người biết đến.

Trong khi hầu hết mọi người đều kết hợp giảm căng thẳng với thư giãn, chạy bộ là một hình thức giảm căng thẳng giúp đưa cơ thể và tâm trí vào một mục tiêu đã đặt ra và mang lại sự thoải mái và thư giãn. Khi bạn chạy, bạn sử dụng tất cả năng lượng và kích thích tố, và điều này cho phép cơ thể bạn thư giãn theo nhịp điệu tự nhiên của riêng nó.

5. Cải thiện chức năng phổi

Bạn có thể nhận thấy rằng bạn thực hiện một bài tập càng dễ dàng như thế nào khi bạn thực hiện càng nhiều. Bạn có thể nhận thấy sức bền tốt hơn, cải thiện sức chịu đựng và không còn khó thở nữa. Một trong những lợi ích chính của việc chạy bộ mỗi ngày là nó giúp cải thiện mức độ hoạt động của phổi.

Khi bạn chạy, bạn hít vào nhiều hơi hơn và lượng không khí bạn hít vào tăng lên theo thời gian. Điều này giúp cơ thể vận chuyển nhiều máu có oxy hơn đến cơ bắp của bạn và giúp cơ bắp khỏe hơn và tăng cường sức chịu đựng của bạn.

Khi bạn kết hợp việc chạy bộ vào thói quen hàng ngày của mình, phổi sẽ phát triển nhiều mao mạch và phế nang hơn, cả hai điều này sẽ giúp ích đáng kể trong việc vận chuyển máu được cung cấp oxy với tốc độ nhanh hơn.

Khi quá trình này trở nên hiệu quả hơn, cơ thể sẽ có nhiều khả năng loại bỏ carbon dioxide thải ra ngoài với tốc độ nhanh hơn.

6. Tăng sự tự tin

Những người chạy mà bạn biết chắc chắn có vẻ là một số người tự tin nhất mà bạn từng gặp. Những người bị kém tự tin và tự ti thường cảm thấy chán nản vì họ không biết làm thế nào để gắn trí óc của mình với sự cạnh tranh lành mạnh.

Một trong những lợi ích chính của việc chạy bộ là nó giúp chúng ta theo kịp các mục tiêu hàng ngày và mang lại cho chúng ta cảm giác hài lòng khi đạt được các mục tiêu này.

Hãy tưởng tượng rằng bạn bắt đầu chạy hôm nay, và bạn thấy mình chỉ có thể chạy được 5 phút trước khi tắt thở. Điều này sẽ thúc đẩy bạn nâng cao năng lực và thúc đẩy bản thân chạy lâu hơn mà không cảm thấy hụt hơi.

Hình thức thúc đẩy bản thân và sự cống hiến này chắc chắn không chỉ mang lại những thay đổi về thể chất và tinh thần mà còn thúc đẩy sự tự tin của mỗi cá nhân.

7. Một cách chữa bệnh trầm cảm tuyệt vời

Khi bạn cảm thấy lo lắng hoặc chán nản, điều cuối cùng bạn nghĩ đến là tập thể dục. Cũng giống như bất kỳ căn bệnh thể chất nào khác, trầm cảm là một căn bệnh của tinh thần và cần được hết sức lưu ý.

Một trong những lợi ích chính của việc chạy là khả năng điều trị tích cực chứng trầm cảm của hoạt động này. Chạy bộ thu hút cả tâm trí, cơ thể và linh hồn cùng một lúc. Chạy bộ giúp loại bỏ tiếng ồn bên trong tâm trí và thực sự tập trung vào hơi thở và mọi chuyển động của cơ thể.

Khi mọi người tập thể dục, cơ thể tiết ra endorphin – được gọi là hormone hạnh phúc. Lưu lượng máu được cải thiện và giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng đáng kể và ngăn chặn sự tiêu cực.

Hơn nữa, cảm giác hoàn thành một mục tiêu nhất định sẽ giúp người đó cảm thấy tự tin hơn và sẽ giúp họ có thể đón nhận những thử thách với năng lượng tươi mới và sự tỉnh táo.

Lợi ích của việc chạy trên máy chạy bộ là gì?

Chạy bộ trên máy chạy bộ

Nói chung, chạy bộ có rất nhiều lợi ích về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Do đó, đầu tư vào một máy chạy bộ cho gia đình là một cách tuyệt vời để bạn luôn cam kết với việc chạy bộ.

Một trong những lợi ích chính của việc chạy trên máy chạy bộ là nó làm giảm căng thẳng cho bàn chân và chân so với các bề mặt cứng ngoài trời. Khi chạy trên bê tông, bạn có thể vô tình bị căng chân và lưng.

Chạy trên bề mặt máy chạy bộ đảm bảo rằng bàn chân, cẳng chân và lưng của bạn được bảo vệ. Một lợi ích tuyệt vời khác của việc chạy trên máy chạy bộ là nó có thể được thực hiện bất cứ lúc nào.

Ngay cả khi trời mưa, nắng nóng, hoặc lạnh giá, bạn không cần phải bỏ lỡ quá trình chạy của mình. Chỉ cần 20 phút chạy trên máy chạy bộ tại nhà hàng ngày có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tổng thể của bạn.

Lợi ích của việc chạy bộ đối với làn da là gì?

Khi chúng ta căng thẳng do lịch trình và nghĩa vụ hàng ngày, hoặc cơ thể có xu hướng tăng sản xuất hormone căng thẳng cortisol. Cortisol có hại cho cơ thể và gây ra các vấn đề về sức khỏe, tăng cân, rụng tóc cũng như một số bệnh về da. Dư thừa cortisol trong cơ thể có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng da như chàm, vẩy nến, mụn trứng cá và hơn thế nữa.

Một trong những lợi ích chính của việc chạy bộ đối với làn da là giảm nồng độ cortisol trong cơ thể. Chạy bộ cũng giúp tăng cường lưu thông máu trên toàn cơ thể, giữ cho lỗ chân lông trên da luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

Các chất độc tích tụ dư thừa trong cơ thể được thải ra ngoài dưới dạng mồ hôi. Sự lưu thông được cải thiện giúp mang nhiều máu có oxy hơn đến các cơ và da. Sự hiện diện của oxy và các chất dinh dưỡng tốt trên da giúp da khỏe mạnh và làm cho làn da của bạn sáng lên. z

Lợi ích của việc chạy bộ vào buổi sáng là gì?

Chạy bộ vào buổi sáng là một cách tuyệt vời để duy trì mục tiêu của bạn. Khi bạn chọn thời gian buổi sáng làm khoảng thời gian chạy riêng, bạn đảm bảo rằng thời gian đó phù hợp với lịch trình hàng ngày của bạn một cách dễ dàng.

Một trong những lợi ích chính khác của việc chạy bộ vào buổi sáng là tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nghiên cứu cho thấy một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng và trầm cảm là do cơ thể thiếu vitamin D.

Một trong những cách tốt nhất để cơ thể xử lý vitamin D là phơi mình dưới ánh nắng vào buổi sáng sớm. Chạy bộ vào buổi sáng chắc chắn sẽ đảm bảo rằng bạn được tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời.

Việc tăng cường năng lượng khi chạy kết hợp với lợi ích của vitamin D chắc chắn là một phương pháp chữa trị tuyệt vời cho các triệu chứng trầm cảm và lo lắng.

Tóm lược

Với tất cả những lợi ích tuyệt vời trên, không còn nghi ngờ gì nữa, chạy bộ thực sự là một trong những bài tập tốt nhất cho cơ thể con người. Chạy bộ giúp bạn giữ được vóc dáng, sức khỏe, ngoại hình đẹp và tinh thần thoải mái, và phần tốt nhất – hoàn toàn miễn phí. Bắt đầu chế độ chạy hàng ngày của bạn ngay hôm nay và xem tất cả những lợi ích đáng kinh ngạc cho bản thân.

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments