10 Tác dụng của đậu nành mà bạn nên biết

Đậu nành hay đậu tương là một loài đậu đã trở thành một trong những loại thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới vì nhiều lợi ích cho sức khỏe. đậu nành có nguồn gốc từ Đông Á và cũng được trồng nhiều ở Việt Nam.

Những người theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt thường dùng đậu nành thay thế thịt để lấy protein. Cùng với việc có hàm lượng protein cao, đậu nành cũng rất giàu chất béo bão hòa, chất xơ, chất chống oxy hóa, axit béo Omega-3 và phytoestrogen, trong số các chất dinh dưỡng thiết yếu khác mà cơ thể cần.

Trong thời gian gần đây, đậu nành đã trở nên phổ biến do các dẫn xuất của chúng như đậu phụ, sữa đậu nành và protein thực vật kết cấu. Sự đa dạng của các sản phẩm đậu nành này đã tạo ra một thị trường rộng lớn mới, chủ yếu mang lại lợi ích cho người ăn chay trường. Thực phẩm có chứa đậu nành cũng đã được chứng minh là có một số lợi ích cho sức khỏe. Ví dụ, lợi ích sức khỏe của đậu nành đối với phụ nữ mãn kinh bao gồm giảm nguy cơ loãng xương, bảo vệ khỏi bệnh tim mạch vành và ít bốc hỏa hơn. Theo các chuyên gia, bổ sung đậu nành trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh cũng như sức khỏe tổng thể.

Trong bài viết này, HYFA Việt Nam sẽ thảo luận về những lợi ích của đậu nành với sức khỏe, các thành phần dinh dưỡng của nó và công thức đậu nành tốt nhất có thể tự làm tại nhà của bạn.

Giá trị dinh dưỡng của đậu nành

Đậu nành bao gồm protein và cũng chứa một lượng chất béo và carbs tốt. 100 gram đậu nành luộc chứa:

  • Lượng calo – 173
  • Chất xơ – 6 gam
  • Carbohydrate – 9,9 gam
  • Chất đạm – 16,6 gam
  • Chất béo – 9 gam

Tác dung của đậu nành.

Đậu nành chứa các chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Và đừng quên hàm lượng protein dồi dào. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của đậu nành.

1. Giúp giảm rối loạn giấc ngủ

Đậu nành giúp ngủ ngon hơn

Một trong những lợi ích chính của đậu nành mà không nhiều người biết rằng đậu nành có thể giúp giảm các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ. Theo các chuyên gia y tế, đậu nành có thể giúp giảm sự xuất hiện của chứng mất ngủ cùng với các chứng rối loạn giấc ngủ khác. Vì đậu nành có chứa lượng magiê cao, có liên quan đến việc tăng chất lượng, sự yên tĩnh và thời gian ngủ của bạn, nên sẽ rất có lợi nếu bạn thêm nó vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

2. Đậu nành có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Soybean may help manage diabetes

Ăn đậu nành là một cách hiệu quả để kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Theo một số nghiên cứu, đậu nành có khả năng làm tăng các thụ thể insulin trong cơ thể. Do đó, nó có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường xảy ra ngay từ đầu hoặc có thể giúp kiểm soát bệnh hiệu quả nếu bạn đang mắc bệnh.

Hơn nữa, hàm lượng carbohydrate trong đậu nành rất thấp, điều này làm cho nó trở thành một loại thực phẩm chống bệnh tiểu đường tuyệt vời. Ăn đậu nành sẽ giữ cho lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức kiểm soát và đảm bảo rằng nó không tăng đột biến nhờ chứa isoflavone trong đậu nành.

Mặc dù vẫn chưa rõ cơ chế hoạt động của nó, nhưng các nhà khoa học cho biết isoflavone trong đậu nành giúp cải thiện độ nhạy insulin, cho phép tế bào hấp thụ nhiều glucose hơn và phản ứng nhiều hơn với insulin.

3. Giúp cải thiện lưu thông máu

Theo Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, sắt và đồng là hai khoáng chất thiết yếu được tìm thấy nhiều trong đậu nành. Cả hai thành phần đều quan trọng đối với việc sản xuất tế bào hồng cầu (RBCs). Theo các chuyên gia y tế, với một lượng tế bào hồng cầu thích hợp trong cơ thể, các hệ thống cơ quan thiết yếu, bao gồm các bộ phận của cơ thể, có thể nhận được oxy và lưu lượng máu thích hợp mà chúng cần để hoạt động hiệu quả. Với sự gia tăng các tế bào hồng cầu, cơ thể của bạn trải qua một hoạt động trao đổi chất tối đa.

4. Cần thiết cho thai kỳ

Đậu nành tốt cho phụ nữ mang thai

Đậu nành rất giàu axit folic và vitamin B phức hợp rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ làm từ đậu nành vì axit folic trong đậu nành giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh, đảm bảo một đứa trẻ khỏe mạnh và khỏe mạnh.

Dị tật bẩm sinh là bình thường nếu người mẹ sắp sinh không quan tâm đến các yêu cầu về dinh dưỡng. Vì vậy, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ phụ khoa liên quan và viết ra danh sách những thứ nên ăn khi mang thai. Dinh dưỡng không chỉ quan trọng đối với trẻ sơ sinh mà cả người mẹ.

5. Đậu nành cho xương khỏe mạnh

Đậu nành giúp xương khỏe mạnh

Đậu nành có hàm lượng khoáng chất và vitamin cao. Hàm lượng kẽm, selen, đồng, magiê và canxi ấn tượng trong đậu nành giúp giữ cho xương chắc và khỏe mạnh. Tất cả những yếu tố này trong đậu nành có thể giúp thúc đẩy hoạt động tạo xương, cho phép xương mới phát triển, làm cho xương hiện có chắc khỏe hơn và đẩy nhanh quá trình chữa lành xương.

Các bác sĩ và chuyên gia y tế tin rằng ăn đậu nành có thể là một giải pháp lâu dài để điều trị các vấn đề như loãng xương, một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến tuổi già. Như đã nói, bạn phải bổ sung đậu nành trong chế độ ăn hàng ngày để đảm bảo xương chắc khỏe và có thể tránh được mọi bệnh tật.

6. Hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh

Đậu nành giúp tiêu hóa tốt hơn

Chất xơ có trong đậu nành với số lượng cao. Chất xơ cần thiết cho toàn bộ hoạt động của cơ thể và đóng một vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa. Chất xơ giúp làm phồng phân của bạn, cho phép nó di chuyển qua ruột một cách trơn tru và thoát ra khỏi cơ thể. Chất xơ giúp kích thích chuyển động nhu động trong cơ thể, là sự co bóp của các cơ trong hệ tiêu hóa để đẩy thức ăn qua hệ thống.

Những người bị táo bón nên tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ vì nó giúp đi tiêu thích hợp. Táo bón, nếu không được quan tâm, có thể dẫn đến một số tình trạng nghiêm trọng như chảy máu, đau khi đi tiêu và thậm chí là ung thư đại trực tràng. Đậu nành là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ cũng chứa oligosaccharides, một loại carbohydrate được biết đến để kích thích sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, hoạt động như một prebiotic.

7. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Đậu nành giảm các triệu chứng mãn kinh

Đậu nành chứa lượng isoflavone dồi dào, là một thành phần quan trọng của hệ thống sinh sản nữ. Khi phụ nữ đến tuổi mãn kinh, họ sẽ bị sụt giảm mạnh mức độ estrogen.

Điều này có thể dẫn đến một số triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đau quặn bụng, đau bụng, thay đổi tâm trạng, v.v. Isoflavone liên kết các thụ thể estrogen theo cách mà cơ thể bạn không cảm nhận được sự thay đổi. Bao gồm đậu nành trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn có thể giúp giảm các triệu chứng mãn kinh.

8. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đậu nành là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa lành mạnh (với 2 gam MUFA và 5,06 gam PUFA) có thể giúp bạn giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Những người bị cholesterol LDL cao dễ mắc các bệnh như bệnh tim mạch vành và xơ vữa động mạch. Những tình trạng này có tác dụng xấu vì chúng có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim.

Theo các chuyên gia y tế, có một số axit béo cần thiết cho một hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Hai trong số đó được tìm thấy trong đậu nành được gọi là axit linolenic và axit linoleic, thường được gọi là axit béo omega-3. Axit béo omega-3 tăng cường tác dụng chống viêm và đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của não và mắt.

Tiêu thụ đậu nành có thể giúp tăng cường hệ thống tim mạch của bạn bằng cách giảm mức cholesterol xấu cùng với việc chăm sóc não và thị lực của bạn.

9. Có đặc tính chống ung thư

Hầu hết mọi người đều không biết, nhưng hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong đậu nành có thể giúp ngăn ngừa sự khởi phát của nhiều bệnh ung thư. Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Purdue, các chất chống oxy hóa có trong đậu nành có thể giúp tiêu diệt nhiều tế bào ung thư và loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Chất chống oxy hóa có nhiệm vụ trung hòa các gốc tự do, nếu không được chăm sóc, có thể khiến các tế bào khỏe mạnh biến thành các khối u và tế bào ung thư chết người. Các gốc tự do là sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình chuyển hóa tế bào, cần được trung hòa.

Ngoài việc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào gây ung thư ngay từ đầu, đậu nành còn có thể giúp giảm các tác dụng phụ của điều trị ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho thấy phụ nữ bị ung thư vú giảm mệt mỏi và ít các triệu chứng mãn kinh hơn sau khi tiêu thụ các dẫn xuất từ đậu nành.

10. Hỗ trợ quản lý cân nặng lành mạnh

Đậu nành giúp giảm cân hiệu quả

Một trong những lý do lớn nhất khiến đậu nành là một loại thực phẩm nổi tiếng trên toàn cầu là nó có thể giúp bạn giảm cân. Hàm lượng protein cao trong đậu nành cho phép phát triển cơ bắp gọn gàng hơn.

Ngoài ra, protein giúp bạn no lâu hơn, ngăn bạn ngấu nghiến đồ ăn vặt không lành mạnh trong giờ lẻ. Hơn nữa, nó giúp điều chỉnh mức insulin, do đó hạn chế béo phì một cách lành mạnh. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng đậu nành có tác dụng chống béo phì.

Những món ăn làm từ đậu nành

Theo truyền thống, mọi người ngâm một nắm đậu nành trong nước qua đêm và ăn nó trước khi họ đi tập thể dục hoặc tập thể dục. Tuy nhiên, có rất nhiều cách ngon và bổ để bổ sung đậu nành vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Với điều đó đã nói, chúng tôi sẽ cho bạn biết cách thực hiện:

Đậu hũ chiên

Đậu hũ chiên

Thành phần:

  • Hạt đậu nành (ngâm trong nước) – 2 cốc
  • Giấm – 1 muỗng cà phê
  • Bánh mì nâu – 2 vụn
  • Tỏi – 2 thìa cà phê
  • Tiêu đen dạng bột – 1/2 thìa cà phê
  • Hành tây cắt nhỏ – 1/4 chén
  • Ớt xanh xắt nhỏ – 2 thìa cà phê
  • Ớt bột – 1 thìa cà phê
  • Dầu thực vật hoặc bất kỳ loại dầu ăn nào bạn thích
  • Muối để nếm

Cách chế biến:

  • Lấy một cái bát và trộn tất cả các nguyên liệu với nhau (trừ dầu ăn) và dùng tay tạo ra những hình dạng mong muốn
  • Làm nóng chảo và mỡ bằng dầu
  • Đặt thịt nướng và nướng cả hai mặt cho đến khi vàng nâu, có thể thoa dầu nếu cần.
  • Trang trí với lát chanh và dùng nóng

Tóm lược

Đậu nành có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, và nếu tiêu thụ một cách có kế hoạch, nó có thể giúp cơ thể bạn đạt đến một tầm cao mới, cho dù nó hoạt động bình thường, giảm cân, v.v. nguồn protein và chất chống oxy hóa sẽ giúp bạn giữ được sức khỏe tổng thể.

Viết một bình luận