Lợi ích của việc đi bộ với sức khỏe

Trong số nhiều hoạt động thể chất được đề xuất cho một lối sống lành mạnh, đi bộ buổi sáng luôn chiếm vị trí đầu danh sách. Nhiều người cảm thấy các bài tập nặng và chạy bộ rất khó khăn, thậm chí có người còn thiếu động lực cho việc đó.

Một cách thay thế đơn giản và hiệu quả cho việc này là đi bộ buổi sáng. Bạn không cần phải đến phòng tập thể dục hoặc thuê một huấn luyện viên cá nhân. Không cần thiết bị hoặc bất kỳ thiết bị nào để đi bộ buổi sáng. Tất cả những gì bạn cần là một đôi giày đi bộ tốt và một khu vực thoáng đãng gần đó, chẳng hạn như công viên hoặc đường đi bộ.

Một lịch trình đi bộ buổi sáng đều đặn có thể giúp bạn nhiều hơn là giảm cân; bạn có thể chăm sóc nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tim, khớp, sức khỏe tâm thần (trầm cảm, lo lắng, căng thẳng), dung tích phổi, hệ thống miễn dịch và sức mạnh cơ thể. Ngoài ra, đi bộ thường xuyên cũng giúp làn da của bạn sáng hơn.

Hãy cùng HYFA Việt Nam xem những lợi ích sức khỏe của việc đi bộ buổi sáng thường xuyên

13 Lợi ích sức khỏe của việc đi bộ

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

lợi ích của việc đi bộ là giảm nguy cơ tiểu đường

Đi bộ nhanh có thể giúp bạn đốt cháy khoảng 300 calo, giúp bạn giảm mỡ trong cơ thể và sử dụng hết lượng đường dự trữ. Bạn càng đi bộ lâu thì lượng calo đốt cháy càng nhiều. Với lượng đường trong máu được cải thiện, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường Loại 2.

Đi bộ buổi sáng cũng có lợi cho những người đã mắc bệnh tiểu đường và đang tìm cách ổn định lượng đường của họ.

2. Giúp bạn ngủ ngon hơn

đi bộ giúp ngủ tốt hơn

Những người đối phó với những đêm trằn trọc và mất ngủ được hưởng lợi rất nhiều từ lịch trình đi bộ buổi sáng đều đặn. Nó giúp bạn xoa dịu tâm trí và tận dụng năng lượng tích trữ trong cơ thể. Điều này giúp cơ thể bạn hoạt động vào ban ngày để bạn có thể ngủ ngon vào ban đêm.

3. Tăng dung tích phổi

Tùy thuộc vào tốc độ và địa hình, đi bộ có thể giúp phổi bơm nhiều oxy hơn. Các cơ và mô trong cơ thể bạn sẽ cần lượng oxy cao hơn để thực hiện các phản ứng enzym cần thiết khi đi bộ nhanh. Điều này sẽ làm tăng dung tích phổi của bạn. Nó cũng giúp cải thiện việc cung cấp oxy cho tất cả các cơ quan trong cơ thể của bạn.

4. Cải thiện chức năng não

chức năng não được cải thiện khi đi bộ thường xuyên

Vì đi bộ nhanh thường xuyên cải thiện lưu thông máu và lưu lượng oxy trong cơ thể, cũng làm giảm mức độ căng thẳng. Với việc cung cấp máu và oxy được cải thiện, khối lượng não của bạn sẽ tăng lên, do đó, giúp cải thiện chức năng não của bạn.

5. Đi bộ giúp đối phó với chứng trầm cảm

giảm trầm cảm bằng đi bộ

Trầm cảm thường xảy ra do ít sản sinh ra chất giảm đau tự nhiên hoặc hormone cân bằng căng thẳng endorphin trong cơ thể chúng ta. Đi bộ hàng ngày ít nhất 45 phút có thể giúp giải phóng và lưu chuyển thích hợp endorphin trong cơ thể bạn.

Điều này giúp giảm bớt các triệu chứng trầm cảm bằng cách làm cho người đó tràn đầy năng lượng, tích cực và vui vẻ. Bạn cảm thấy ít lo lắng và hồi hộp hơn, cho phép bạn chủ động hơn.

6. Giảm nguy cơ cho tim của bạn

Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc mức chất béo trung tính của bạn đã vượt quá mức trung bình, đã đến lúc bạn nên đi bộ thường xuyên để có thể duy trì cả hai. Một hình thức tập thể dục nhẹ như đi bộ sẽ có hiệu quả để kiểm soát tình trạng bệnh vì các bài tập nặng bị hạn chế.

Đi bộ nhanh đơn giản trong ngày có thể giúp bạn duy trì huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ tim. Lưu thông máu được cải thiện làm giảm căng thẳng cho tim của bạn bằng cách giảm mức chất béo trung tính.

7. Máu được lưu thông tốt hơn

lưu thông máu tốt hơn

Những người có nguy cơ hoặc bị xơ vữa động mạch được hưởng lợi rất nhiều từ việc đi bộ buổi sáng thường xuyên. Xơ vữa động mạch là một căn bệnh xảy ra khi các động mạch trong não, tay chân, tim, thận hoặc gan của bạn bị tắc nghẽn bởi các mảng bám hoặc cặn cholesterol.

Điều này hạn chế việc cung cấp máu và oxy cho các cơ quan quan trọng, cuối cùng có thể dẫn đến suy đa cơ quan. Đi bộ thường xuyên có thể giúp giảm mức cholesterol và có thể ngăn ngừa sự lắng đọng của mảng bám trong động mạch

8. Giảm đau cơ và khớp

giảm đau xương khớp

Khuỷu tay, đầu gối và hông của bạn là những nơi dễ bị đau khớp nhất khi bạn già đi. Chúng thường đi kèm với đau cơ. Bạn cũng bắt đầu mất mật độ xương, khiến chúng trở nên yếu và dễ gãy.

Để đối phó với viêm khớp và loãng xương hoặc ngăn ngừa hoàn toàn các cơn đau khớp, đi bộ nhanh rất có lợi. Nó cung cấp cho các khớp và cơ của bạn đủ vận động và năng lượng để giảm bớt sự cứng và đau ở chúng.

9. Giảm nguy cơ ung thư

Theo nghiên cứu ung thư của Cancer Network, đi bộ buổi sáng thường xuyên đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư nội mạc tử cung khác. Lối sống năng động, cải thiện khả năng miễn dịch và lưu thông máu tốt hơn sẽ giảm nguy cơ hình thành các tế bào ung thư.

10. Làm cho làn da của bạn khỏe mạnh hơn

Da khỏe mạnh hơn

Nhiều vấn đề về da như mụn trứng cá, mụn nhọt, nếp nhăn và đường nhăn là do da của bạn không được cung cấp đủ máu và lượng hormone của bạn ở mức thấp. Vì đi bộ cải thiện lưu thông máu và giúp bạn sử dụng oxy tốt hơn, da của bạn từ từ bắt đầu sáng và trông khỏe mạnh hơn trước.

11. Ngăn chặn sự lười biếng

Sự lười biếng khiến bạn cảm thấy mất động lực để làm bất cứ việc gì. Đi bộ buổi sáng thường xuyên có thể giúp bạn đốt cháy lượng calo dự trữ và tăng cường mức năng lượng. Điều này làm mới và trẻ hóa cơ thể của bạn để trở nên năng động.

Bắt đầu với 30 phút đi bộ nhanh và tăng dần thời lượng của bạn. Nếu cảm thấy không thể tập kéo dài 30 phút, bạn có thể thử nghỉ giải lao nhanh. Chia nhỏ 30 phút đi bộ thành hai hoặc ba vòng.

Cho phép bản thân nghỉ hai phút giữa mỗi vòng và sau đó tiếp tục thêm.

12. Giảm nguy cơ sẩy thai

đi bộ giảm nguy cơ sẩy thai

Lợi ích này đặc biệt dành cho các bà mẹ đang mong đợi. Mang thai là thời kỳ cơ thể bạn trải qua nhiều thay đổi về nội tiết tố. Nếu cơ thể bạn không đủ khỏe mạnh để xử lý những thay đổi, nguy cơ sảy thai của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

Đi bộ buổi sáng thường xuyên giúp kiểm soát lượng hormone và cũng duy trì cân nặng hợp lý, do đó giảm nguy cơ sẩy thai

13. Cải thiện tiêu hóa

Đi bộ đòi hỏi bạn phải sử dụng các cơ bắp và cơ bụng. Nếu bạn thường xuyên đi bộ với tốc độ nhanh, các cơ này sẽ được tập luyện tốt, giúp cải thiện nhu động ruột của bạn hơn nữa. Đi tiêu tốt là chìa khóa để cải thiện tiêu hóa.

Đi bộ và giảm cân

Lợi ích của việc giảm cân bằng cách đi bộ cần được chú ý đặc biệt. Bạn không cần phải ăn kiêng kiểu mốt để giảm cân. Những chế độ ăn kiêng này giúp bạn giảm cân nhanh chóng một cách đáng báo động, nhưng ngay sau khi bạn quay trở lại lối sống bình thường của mình, thì khả năng cao là bạn sẽ còn tăng cân hơn trước.

Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh điều độ và đi bộ thường xuyên có thể giúp bạn đạt được kết quả nhanh hơn và thậm chí là lâu dài. Đi bộ rất đơn giản, đó là lý do tại sao bạn không cảm thấy có gió như khi tập luyện nặng.

Các khớp, đặc biệt là đầu gối và hông của bạn, được tập luyện tốt, giúp bạn trở nên linh hoạt hơn. Sau đó, bạn có thể bắt đầu tăng tốc độ và thời gian đi bộ. Điều này sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn, vì không nên đi bộ trên đường vì ô nhiễm không khí và dễ xảy ra tai nạn.

Việc quản lý insulin của cơ thể trở nên tốt hơn khi đi bộ thường xuyên, cho phép bạn giảm nhiều mỡ bụng. Nó cũng có thể giúp làm săn chắc và xác định các cơ ở chân, bắp chân và mông của bạn.

Khi đã hình thành thói quen đi bộ đều đặn trong khoảng một năm, bạn có thể thử đi bộ cách quãng. Đi bộ ngắt quãng đòi hỏi bạn phải khởi động trong 2-3 phút đầu tiên, sau đó xen kẽ giữa đi bộ nhanh nhất có thể trong 1-2 phút và giảm tốc độ nhanh trong 1-2 phút tiếp theo. Điều này giúp cơ thể bạn đốt cháy calo ngay cả khi bạn đã đi bộ xong trong ngày.

Khi nào là thời gian tốt nhất để đi bộ?

Mặc dù tập thể dục vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày đều tốt, nhưng việc chọn thời điểm tốt nhất có thể giúp bạn tận dụng tối đa chế độ của mình. Khi nói đến đi bộ, buổi sáng là thời gian tốt nhất. Không khí ít ô nhiễm hơn, giúp bạn có đủ lượng oxy và không khí trong lành. Không khí buổi sáng mát mẻ và trong lành cũng giúp bạn cảm thấy năng động và tràn đầy năng lượng hơn.

Sự phân tâm và gián đoạn lịch trình là khá phổ biến vào đầu ngày của bạn. Điều này có thể giúp bạn tạo thói quen đi bộ vào buổi sáng sớm một cách dễ dàng. Bạn sẽ không phải bỏ buổi đi bộ vì những trường hợp không lường trước được, cho phép bạn duy trì lịch trình của mình đều đặn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không đi bộ buổi sáng với tốc độ nhanh mà không khởi động trước. Nếu nhiệt độ cơ thể quá thấp, đi bộ với tốc độ nhanh có thể làm tăng nguy cơ chấn thương cơ. Đảm bảo duỗi người một chút và đi bộ với tốc độ bình thường trước khi bắt đầu đi bộ nhanh.

Tóm lược

Đi bộ để có một sức khỏe tốt bằng cách phát triển thói quen đi bộ buổi sáng thường xuyên. Hãy nhất quán với lịch trình của bạn và cố gắng bỏ qua càng hiếm càng tốt. Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, cải thiện tâm trạng, giảm đau cơ và giảm cân một cách lành mạnh.

Đi bộ buổi sáng là một khởi đầu tuyệt vời cho một ngày của bạn, vì vậy hãy xỏ chân vào một đôi giày đi bộ tốt nhất của bạn, giữ một chai nước nhỏ tiện dụng và tự ‘rèn luyện sức khỏe’.

Viết một bình luận