Lợi ích và rủi ro liên quan đến chế độ ăn trái cây

Chế độ ăn trái cây, thường được gọi là chế độ ăn uống trái cây, là một chế độ ăn thuần chay hạn chế cao, loại trừ tất cả các sản phẩm động vật, bao gồm các sản phẩm từ sữa. Vì vậy, nếu chúng ta đang bỏ qua tất cả các sản phẩm động vật, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm nấu chín, thực phẩm chế biến và rau quả, một câu hỏi chính nảy sinh trong đầu chúng ta là “Chế độ ăn trái cây có lành mạnh và an toàn không?” Thành thật mà nói, chế độ ăn trái cây không hoàn toàn an toàn và lành mạnh vì chế độ ăn này có thể gây suy dinh dưỡng. Một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể bị thiếu trong chế độ ăn kiêng trái cây này. Ngoài ra, chế độ ăn này cũng chứa nhiều đường, gây ra bệnh tiểu đường, tiền tiểu đường hoặc kháng insulin. Do đó, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng trên khắp thế giới không khuyến khích thực hiện theo chế độ ăn kiêng này.

Fruits Diet Plan

Ăn kiêng trái cây:

Chế độ ăn trái cây hay chế độ ăn kiêng trái cây không có định nghĩa cụ thể, nhưng những người kết hợp 80-90 phần trăm trái cây tươi trong bữa ăn ba món của họ là những người theo chế độ ăn trái cây. Chế độ ăn kiêng này còn được gọi là chế độ ăn thuần chay vì không có sản phẩm động vật hoặc sản phẩm từ sữa nào được đưa vào chế độ ăn kiêng này. Một số người theo chế độ ăn kiêng này chỉ ăn những trái cây rơi từ trên cây xuống, chứ không phải những trái đã được hái. Và một số người khác không ăn hạt vì chúng có khả năng trở thành thực vật sống. Một số người ăn trái cây bao gồm rau, trái cây khô, các loại hạt, hạt, các loại đậu, ngũ cốc và củ ở mức độ vừa phải, và hoàn toàn tránh nấu ăn bất kỳ loại nào trong số này.

Có vẻ như chế độ ăn kiêng trái cây là lành mạnh so với tất cả các chế độ ăn kiêng khác, nhưng chế độ ăn kiêng này khá nguy hiểm nếu theo một người bình thường. Điều này là do chế độ ăn kiêng này không cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Ví dụ, khoáng chất sắt được tìm thấy trong các loại rau lá và đậu. Sắt là chất giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Sắt không được tìm thấy trong chế độ ăn trái cây, và điều này trở nên khó khăn cho cơ thể để sản xuất sắt.

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn trái cây:

Chế độ ăn trái cây được cho là chứa ít chất dinh dưỡng cần thiết cho sự trao đổi chất và phát triển của hệ miễn dịch. Ngoài tất cả những điều này, chế độ ăn trái cây có một số lợi ích sức khỏe nhất định.

1. Hàm lượng chất xơ cao:

Hầu hết các loại trái cây được coi là giàu hàm lượng chất xơ. Chất xơ này giúp giảm mức cholesterol trong máu và cũng khuyến khích nhu động ruột tốt hơn và giảm táo bón. Quả mâm xôi, táo, mâm xôi và lê là một số loại trái cây rất giàu chất xơ.

2. Giàu kali:

Một số loại trái cây như xoài, chuối, dưa đỏ, ổi có nhiều kali. Kali này giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh và điều chỉnh cân bằng chất lỏng trong cơ thể.

3. Vitamin C:

Trái cây thường là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, và một số loại trái cây như cam, dâu tây và ớt đỏ rất giàu vitamin C. Loại vitamin này hỗ trợ hệ thống miễn dịch và cũng giúp giữ cho răng và nướu khỏe mạnh.

4. Chất chống oxy hóa:

Chất chống oxy hóa là những hợp chất có tác dụng ức chế quá trình oxy hóa, do đó hạn chế việc sản sinh các gốc tự do. Những chất chống oxy hóa này bảo vệ làn da của bạn và chống lại mọi bệnh tật. Một số loại trái cây giàu chất chống oxy hóa là mận khô, mận đen và tất cả các loại quả mọng. Chúng đôi khi được gọi là những người nhặt rác gốc tự do.

5. Giàu Folate:

Trái cây nhiệt đới như xoài, cam rất giàu folate, giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Folate này cũng hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

6. Giảm cân:

Trái cây thường ít calo. Lượng calo thấp giúp giảm cân. Nếu mục tiêu của bạn là giảm số cân nặng, bạn có thể chuyển sang chế độ ăn kiêng này. Tuy nhiên, đừng coi đây là một lợi ích thực sự, vì mọi giảm cân có thể biến mất nếu bạn từ bỏ chế độ ăn kiêng và cân nặng của bạn sẽ bắt đầu tăng trở lại.

  Tác dụng, lợi ích của Triphala với sức khỏe

Rủi ro liên quan đến chế độ ăn trái cây:

Trong khi chế độ ăn kiêng này có những lợi ích tiềm ẩn của nó, chế độ ăn kiêng này cũng có liên quan đến một số rủi ro đáng kể hơn.

1. Thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng:

Chế độ ăn này thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể. Điều này bao gồm chất béo, canxi, axit béo omega-3, Vitamin B, bao gồm B-12, sắt, Vitamin-D, Kẽm, v.v. Sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng này trong cơ thể có thể gây ra

  • Mệt mỏi
  • Phiền muộn
  • Xương suy yếu
  • Da khô và tóc dễ gãy
  • Cơ bắp suy yếu
  • Tâm trạng thấp
  • Giảm miễn dịch
  • Loãng xương (Do thiếu canxi)
  • Khó khăn về nhận thức và
  • Các biến chứng đe dọa tính mạng

2. Thiếu Protein:

Một người theo chế độ ăn kiêng trái cây có thể thiếu đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể. Một số người theo chế độ ăn kiêng này có thể ăn các loại hạt để đáp ứng nhu cầu protein, nhưng chúng không đủ để cơ thể duy trì sức khỏe. Thiếu protein có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác nhau bao gồm

  • Suy nhược cơ thể
  • Thiếu máu
  • Sưng tấy
  • Tăng trưởng còi cọc
  • Bệnh tim mạch.

3. Chỉ số đường huyết cao:

Đường tự nhiên có trong trái cây. Fructose, một loại có lượng đường cao, có rất nhiều trong trái cây và có chỉ số đường huyết cao. Tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng lượng đường trong máu, gây ra bệnh tiểu đường. Bệnh tiểu đường kéo dài có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về tim.

4. Sâu răng:

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng một người theo chế độ ăn trái cây có nguy cơ sâu răng cao hơn. Trái cây như cam, chanh, chanh và nho có tính axit có chứa axit xitric và fructic. Các axit này có thể làm tan men răng, dẫn đến sâu răng và cũng có thể bị sâu răng trong một thời gian.

Như đã thấy ở trên, chế độ ăn trái cây được coi là rủi ro hơn mặc dù nó có một số lợi ích tiềm năng. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn kiêng này hấp dẫn bạn, đừng vội vàng thực hiện chế độ ăn kiêng này cùng một lúc. Tiến hành từ từ và chuyển dần khỏi chế độ ăn kiêng thông thường của bạn. Ban đầu, hãy bắt đầu với trái cây tươi, quả hạch, hạt và rau sống.

Bao gồm và tránh thực phẩm trong chế độ ăn uống trái cây:

Trái cây phải có trong chế độ ăn kiêng này là

  • Trái cây ngọt như chuối, xoài, chà là và sung
  • Trái cây giàu tinh bột như bí
  • Trái cây có tính axit như bưởi, cam, mận và nam việt quất, v.v.
  • Các loại trái cây ít axit như mơ, táo, anh đào và quả mâm xôi
  • Trái cây nhiều dầu như dừa, ô liu và bơ
  • Dưa hấu và dưa xạ hương

Trong khi tuân theo một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và hạn chế như vậy, bạn nên nhớ rằng có một số loại thực phẩm và đồ uống phải tránh trong chế độ ăn kiêng này. họ đang

  • Sữa, sữa đông và bất kỳ loại sản phẩm sữa nào
  • Thực phẩm đóng hộp và chế biến và caffeine
  • Thực phẩm chín vừa hoặc chín hoàn toàn
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu
  • Rượu và Hút thuốc
  • Bất kỳ loại sản phẩm động vật nào
  • Mọi loại đồ uống có ga

Việc chuyển đổi đột ngột sang chế độ ăn trái cây này từ chế độ ăn thông thường là khá rủi ro, do đó hãy tiến hành từ từ và bắt đầu từ từ với rau nấu chín cho đến khi cơ thể quen với chế độ ăn này. Ban đầu, trong mỗi bữa ăn, hãy hấp hoặc ngâm rau quả trước khi ăn. Cơ thể của bạn cũng cần một lượng chất béo nhất định để vận chuyển các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K). Do đó, hãy kết hợp trái cây nhiều dầu như bơ trong chế độ ăn uống. Tương tự, ăn đủ các loại hạt và hạt trong mỗi bữa ăn để đáp ứng nhu cầu protein cho cơ thể. Tiếp tục điều này trong một tuần hoặc mười ngày và sau đó từ từ thay đổi chế độ ăn uống của bạn để hoàn thành trái cây thô chỉ khi cơ thể bạn đáp ứng với chế độ ăn kiêng này. Đừng quên bổ sung nước ép trái cây trong mỗi bữa ăn.

  9 lợi ích sức khỏe hàng đầu của trái kiwi

Kế hoạch ăn kiêng trái cây:

Chế độ ăn trái cây thường không theo một kế hoạch cụ thể nào. Bất kỳ loại trái cây nào cũng có thể được dùng cho bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Tuy nhiên, để có một bữa ăn cân bằng, người ta nên xây dựng một kế hoạch nghiêm ngặt.

Bữa ăn sáng:

Đây được coi là bữa ăn chính trong ngày. Do đó, hãy bao gồm ba quả chuối, quả chà là, quả việt quất và một cốc nước cốt dừa. Chuối với sữa tiêu diệt sự thèm ăn của bạn và mang lại cho bạn cảm giác no bụng.

Ăn nhẹ buổi sáng:

Một nắm đào khô rất thích hợp cho bữa ăn nhẹ buổi sáng. Bữa ăn nhẹ buổi sáng thường được ăn để giảm cảm giác đói trong bữa trưa.

Bữa trưa:

Hai bát salad trái cây lớn chứa đầy chuối, táo, nho, dâu, ổi, cam, dưa hấu và dưa xạ hương, v.v. Bạn có thể có trái cây ưa thích cho bữa trưa.

Bữa ăn nhẹ buổi chiều:

Một cốc quả sung khô sẽ giúp bạn thỏa mãn cơn đói.

Bữa tối:

Một bát lớn gồm bơ xắt nhỏ, cà chua, dưa chuột với chanh, muối và tiêu. Bạn cũng có thể chọn xoài, bắp cải cắt nhỏ, cà rốt cho bữa tối. Tránh ăn trái cây có hàm lượng nước cao vào bữa tối, vì chúng có thể làm phiền giấc ngủ của bạn khi bạn phải thường xuyên đến nhà vệ sinh để đi vệ sinh.

Món tráng miệng:

Bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng không hoàn chỉnh nếu không có món tráng miệng trong đó. Một số ít hạnh nhân tươi là món tráng miệng hoàn hảo.

Lời khuyên của bác sĩ:

Cần có lời khuyên của bác sĩ trước khi nhanh chóng bắt đầu bất kỳ loại chế độ ăn kiêng nào. Nếu mục tiêu chính của bạn là giảm cân hoặc tăng cường sức khỏe tổng thể và nếu bạn quan tâm đến việc theo chế độ ăn trái cây, hãy kiểm tra với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệp và hiểu rõ những rủi ro cá nhân liên quan đến việc tuân theo chế độ ăn này.

Với vô số chế độ ăn kiêng có sẵn, chế độ ăn kiêng trái cây này ít được hầu hết các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích vì thiếu hụt chất dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng có thể xảy ra. Các loại trái cây được coi là rất giàu Vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể, chế độ ăn kiêng này được chứng minh là có tác dụng giảm cân. Nhưng đó không phải là tất cả; Chỉ ăn trái cây có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể của cơ thể. Lưu ý nghiêm ngặt là vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký trước khi nghĩ đến việc bắt đầu chế độ ăn trái cây. Nếu bạn đã được hưởng lợi từ chế độ ăn kiêng này mà không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào, vui lòng chia sẻ kinh nghiệm và kế hoạch ăn kiêng của bạn với chúng tôi.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Thông tin được cung cấp trong bài viết này chỉ nhằm mục đích giáo dục và không nên được coi là một lời khuyên y tế. Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng này. Chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ loại tác dụng phụ nào xảy ra trên cơ thể bạn.

Các câu hỏi thường gặp:

1. Ăn kiêng bằng trái cây có giúp giảm cân không?

Trả lời: Có, trái cây hỗ trợ giảm cân. Điều này là do chế độ ăn trái cây chứa ít calo, và ăn nhiều trái cây khiến bạn no bụng, giết chết sự thèm ăn của bạn.

2. Chúng ta có thể ăn rau trong chế độ ăn trái cây?

Trả lời: Chế độ ăn trái cây hay chế độ ăn kiêng trái cây là chế độ ăn kiêng trong đó bạn chỉ ăn trái cây sống trong bữa ăn của mình. Đôi khi rau cũng được ăn để đáp ứng nhu cầu một số chất dinh dưỡng cho cơ thể. Chỉ ăn rau sống trong chế độ ăn trái cây.

3. Phụ Nữ Mang Thai Có Thể Ăn Theo Chế Độ Ăn Trái Cây Không?

Trả lời: Không, phụ nữ mang thai không nên theo chế độ ăn trái cây. Chế độ ăn uống này thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho cơ thể. Kết hợp trái cây trong chế độ ăn uống thường xuyên của bạn khi mang thai, nhưng không chuyển hoàn toàn sang chế độ ăn trái cây khi mang thai. Điều này sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho bạn và thai nhi.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:02 - 23/12/2021

Viết một bình luận

ĐỪNG BỎ LỠ