Xoa bóp để lưu thông tuần hoàn: Hướng dẫn đầy đủ

Các kỹ thuật xoa bóp tốt nhất để cải thiện tuần hoàn

Trong khi hầu hết các kỹ thuật xoa bóp đều hỗ trợ tuần hoàn ở một số khả năng, có những phương pháp tập trung nhiều hơn vào hệ tuần hoàn.

Dẫn lưu bạch huyết bằng tay

Được phát triển đặc biệt để kích thích hệ thống bạch huyết, kỹ thuật này bao gồm việc nhẹ nhàng kéo căng da theo hướng dòng chảy của bạch huyết để khuyến khích sự thoát dịch bạch huyết. Nó được phổ biến vào những năm 1930 bởi một cặp bác sĩ nhận thấy rằng những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch của họ thường có các hạch bạch huyết sưng lên và sẽ co lại khi được xoa bóp nhẹ nhàng.

Trị liệu cơ bắp trong Pfrimmer

Kỹ thuật này được thiết kế để thư giãn các cơ bị căng hoặc co thắt, có thể hạn chế lưu lượng máu đến một chi hoặc toàn bộ cơ thể. Tên của cô ấy, Therese C. Pfrimmer, thực sự có thể đảo ngược chứng liệt nửa người của mình thông qua massage cơ sâu.

sự xả ra

Hầu hết các liệu pháp mát-xa chính thức đều bắt đầu bằng kỹ thuật này, trong đó áp lực ánh sáng được áp dụng lên toàn bộ cơ thể theo chuyển động chậm và dài về phía tim. Effleurage (tiếng Pháp có nghĩa là “áo choàng”) kích thích hệ thống bạch huyết và lưu lượng máu ngay dưới da, do đó làm tăng nhiệt độ mô mềm và thúc đẩy thư giãn.

vắt kiệt

Tên của kỹ thuật mát-xa này cung cấp cho bạn một manh mối trực quan về nó trông như thế nào. Ép cơ bao gồm nâng và ép các vùng mô cơ lớn cùng một lúc bằng cả hai tay. Điều này làm tăng độ đàn hồi của mô và khuyến khích lưu lượng máu đến vùng điều trị nhiều hơn. Bóp được kết hợp với các loại massage khác, chẳng hạn như massage thể thao.

Massage Thụy Điển

Giống như massage mô sâu, kiểu massage này tạo áp lực lên các cơ theo chuyển động chậm và dài theo hướng lưu lượng máu. Điều này giúp máu chu chuyển qua tim nhanh hơn (hay còn gọi là trở về tĩnh mạch) để tim có thể bơm máu sạch trở lại động mạch. Bởi vì chất lỏng bạch huyết dựa vào hoạt động của cơ hơn là lưu lượng máu để di chuyển qua hệ tuần hoàn, kỹ thuật xoa bóp của Thụy Điển giúp di chuyển chất lỏng giải độc này từ tứ chi đến tim.

Mát xa mô sâu

Thông qua các cú đánh chắc, chậm và duy trì, kỹ thuật này nhằm giải phóng sức căng trên khắp lớp cơ. Khi áp lực sâu vào cơ bị căng hoặc đau, chất độc sẽ được giải phóng, sau đó có thể được hệ thống tuần hoàn hấp thụ và lọc hiệu quả hơn. Mô sâu rất phổ biến đối với những người bị đau mãn tính hoặc lưu thông kém đến tứ chi của họ.

Massage chân

Lưu thông kém hoặc sưng chân thường là kết quả của một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và huyết khối tĩnh mạch sâu. Thông qua chuyển động ổn định từ mắt cá chân về phía đầu gối và đùi, massage chân có thể giúp di chuyển chất lỏng bạch huyết tích tụ đến các hạch bạch huyết, nơi nó có thể dễ dàng tái gia nhập hệ thống bạch huyết lớn hơn. Mát xa chân cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch.

Massage thể thao

Mặc dù kiểu mát-xa này đề cập đến ngữ cảnh hơn là kỹ thuật, nó nhằm mục đích làm tăng giãn mạch (mở các mạch máu) và giảm đau nhức cơ trước hoặc sau khi tập thể dục. Mát-xa thể thao kết hợp nhiều kỹ thuật mát-xa khác nhau bao gồm mô sâu, nhào, xả và bóp. Mục tiêu của massage thể thao là làm giảm căng thẳng trong các mô mềm, vì vậy nó là một phương pháp điều trị phổ biến trong phục hồi sau phẫu thuật, vật lý trị liệu, nắn khớp xương và nắn xương.

Cách tự xoa bóp để cải thiện tuần hoàn

Không cần thiết phải tìm một người xoa bóp chuyên nghiệp để xoa bóp cho máu lưu thông. Bạn có thể dễ dàng tự xoa bóp để giảm đau nhức cơ, giảm sưng nhẹ và tăng lưu lượng máu đến tứ chi.

Massage chân

Tự xoa bóp bàn chân của bạn khá dễ dàng, vì bạn có thể thực hiện hầu hết các kỹ thuật từ một tư thế ngồi thoải mái. Healthline có một số hướng dẫn từng bước tuyệt vời để bạn tự tạo cho mình các kiểu mát-xa chân khác nhau.

Các kỹ thuật massage chân (chủ yếu được thực hiện bằng tay) bao gồm:

  • mơn trớn
  • Cắt hoặc bộ gõ
  • Nặn và nhào
  • Các động tác kéo giãn như gập hông, duỗi gân kheo, gập chân và gập ngón chân

Mát xa đầu và mặt

Đây có lẽ là kiểu tự mát-xa nhẹ nhàng nhất vì bạn có thể dễ dàng tiếp cận khu vực này bằng tay.

  • Mát xa da đầu: Ấn các đầu ngón tay vào da đầu và nhẹ nhàng xoa bóp da theo chuyển động tròn. Di chuyển các ngón tay của bạn xung quanh các bên, trên và sau hộp sọ để tiếp cận tất cả các khu vực.
  • Xoa bóp dẫn lưu bạch huyết: Nhấn hai ngón tay đầu tiên của mỗi bàn tay vào hai bên sống mũi, giữa hai mắt. Với áp lực nhẹ, nhẹ nhàng “hất” các ngón tay của bạn xuống dưới mắt và trên má, về phía thái dương và xuống qua bản lề của hàm, thả ra khi bạn chạm đến hai bên cổ.
  • gua sha: Phương pháp chữa bệnh truyền thống của Trung Quốc này sử dụng một dụng cụ cầm tay phẳng, nhẵn (thường được làm bằng đá mài nhẵn) để nhẹ nhàng “cào” da và kích thích hệ thống dẫn lưu bạch huyết. Gua sha thường được sử dụng để điều trị các cơn đau mãn tính.

Massage toàn thân

Việc massage toàn thân bằng tay có thể khó hơn một chút, nhưng điều đó không có nghĩa là không có nhiều giải pháp khác.

  • Ghế massage: Nhiều ghế massage chất lượng cao trên thị trường hiện nay cung cấp trải nghiệm massage trực tiếp (nếu không muốn nói là tốt hơn). Ngoài ra, với một chương trình có thể tùy chỉnh bao gồm các kỹ thuật như Thụy Điển và mô sâu, bạn sẽ có thể điều chỉnh cách mát-xa theo nhu cầu hoặc sở thích cụ thể của mình. Liệu pháp nhiệt cũng là một tính năng phổ biến trong nhiều loại ghế massage, vì nhiệt có thể làm tăng lưu thông đến các cơ đang căng và giúp chúng thư giãn.
  • Máy mát xa được nhắm mục tiêu: Như tên cho thấy, thiết bị di động này nhắm mục tiêu các khu vực cụ thể của cơ thể chỉ bằng một nút nhấn. Người xoa bóp có thể tập trung vào vai, cổ, chân và bắp chân, đồng thời có thể bổ sung cho các hình thức tự xoa bóp khác.
  • Bóng tennis: Đây là cách rẻ nhất, dễ nhất để giảm đau cơ khó tiếp cận. Nằm úp mặt xuống sàn và đặt một quả bóng tennis dưới lưng. Với đầu gối cong và bàn chân đặt phẳng trên sàn, di chuyển người trên quả bóng tennis để nó lăn dưới bạn, tập trung vào nơi bị đau và khuyến khích sự di chuyển của máu và chất lỏng bạch huyết xung quanh lưng của bạn. Từ vị trí ngồi trên sàn, bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật này trên bắp chân và gân kheo, hoặc lăn một quả bóng qua đùi dưới lòng bàn tay.
  • Con lăn bọt: Tương tự như kỹ thuật chơi bóng tennis, kiểu tự mát-xa này bao gồm việc lăn qua một hình trụ bọt để xóa nếp nhăn trên lưng và ngăn ngừa ứ đọng dịch bạch huyết.
  • thanh lăn: Đây là những chiếc gậy có bánh xe cao su hoặc xốp xoay ở cuối có thể giúp bạn xoa bóp lưng từ tư thế đứng hoặc ngồi. Gậy lăn rất thích hợp cho những nơi không lý tưởng để đặt trên sàn, chẳng hạn như trong văn phòng.
  • súng xoa bóp: Giống như máy mát xa có mục tiêu, súng mát-xa cầm tay cho phép bạn tập trung vào các nhóm cơ cụ thể tại một thời điểm. Sự khác biệt là súng massage có thể nhắm mục tiêu vào bất kỳ bộ phận cơ thể nào bạn có thể tiếp cận (nếu bạn linh hoạt, có thể là tất cả chúng!).

Khi nào không nên xoa bóp

Có một số tình trạng sức khỏe có thể khiến bạn không được mát-xa, vì mát-xa sẽ khiến các triệu chứng của bạn nặng hơn hoặc gây khó chịu. Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ hoặc thắc mắc nào về việc tiếp nhận hoặc tự xoa bóp, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Không lên lịch hoặc thực hiện xoa bóp tuần hoàn nếu bất kỳ điều nào sau đây áp dụng cho bạn:

  • bạn có hoặc nghi ngờ mình có cục máu đông (DVT)
  • bạn đang hoặc có thể mang thai (trừ khi bạn được điều trị bởi một người đấm bóp trước khi sinh được đào tạo)
  • Bạn dễ bị bầm tím do dùng thuốc làm loãng máu hoặc số lượng tiểu cầu thấp
  • Bạn bị sốt hoặc bệnh truyền nhiễm
  • Bạn bị giòn xương do loãng xương nghiêm trọng
  • Bạn bị phát ban, vết loét hở hoặc da bị tổn thương trên cơ thể
  • Bạn bị giãn tĩnh mạch đau đớn
  • Bạn bị sưng đáng kể ở chân, mặt hoặc cánh tay
  • Bạn bị bùng phát bệnh da liễu do một bệnh tự miễn dịch (trừ khi bạn làm việc với một nhân viên mát-xa được đào tạo về điều trị các triệu chứng tự miễn dịch)
  • bạn bị tê ở tứ chi (một triệu chứng của bệnh tiểu đường)

Các cách để được mát-xa đều đặn

Liệu pháp xoa bóp có thể là một cách tuyệt vời để kích thích hệ tuần hoàn, ngay cả khi bạn không có tình trạng sức khỏe ảnh hưởng đến tuần hoàn. Như chúng ta đã thảo luận ở trên, có nhiều cách để tận hưởng một buổi mát-xa, cho dù bạn tự làm, sử dụng máy mát-xa chuyên dụng, hay hẹn gặp nhân viên mát-xa. Hai lựa chọn đầu tiên khá hiệu quả về chi phí; tuy nhiên, giữ các cuộc hẹn thường xuyên với một nhân viên mát-xa có thể tốn kém và mất thời gian.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp phù hợp và thoải mái để tăng cường lưu thông, thì không đâu khác ngoài Cửa hàng ghế massage. Chúng tôi cung cấp các loại ghế mát xa cao cấp phù hợp với hầu hết các yêu cầu và ngân sách, cũng như các loại máy mát xa được nhắm mục tiêu, súng mát xa cầm tay và các phụ kiện ghế mát xa. Nếu bạn không chắc sản phẩm nào sẽ phù hợp nhất với nhu cầu của mình, các Chuyên gia về Ghế Massage đã được chứng nhận của chúng tôi sẵn sàng tư vấn miễn phí.

Chúng tôi đã giúp nhiều khách hàng hài lòng chọn sản phẩm nhắm mục tiêu các mục tiêu cụ thể của họ, cho dù đó là để tăng tuần hoàn hoặc giảm đau nhức cơ. Hãy tiếp cận ngay hôm nay và giúp bạn có được sức khỏe tốt hơn.

#Xoa #bóp #để #lưu #thông #tuần #hoàn #Hướng #dẫn #đầy #đủ

  Ghế massage tốt nhất cho người lùn là gì?

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 13:13 - 05/02/2022

Viết một bình luận

ĐỪNG BỎ LỠ