15 lý do hàng đầu để tăng cân

Béo phì là căn bệnh phổ biến nhất đã khiến thế giới phải vật lộn để trở thành một trong những tình trạng có hại nhất xảy ra đối với cơ thể con người. Có rất nhiều lý do gây béo phì, từ rối loạn ăn uống đến thói quen ăn uống và tiêu hóa do di truyền. Lý do tăng cân ở phụ nữ thường là do chu kỳ kinh nguyệt không cân bằng, chế độ ăn uống kém, ít hoặc không hoạt động thể chất, v.v. Một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến tăng cân đột ngột là do mang thai. Để có được thân hình như trước khi sinh là điều có thể đạt được nhưng cần phải duy trì rất nhiều khó khăn và kỷ luật.

Lượng calo tiêu thụ tăng đột ngột có thể dẫn đến việc tăng cân nhanh chóng. Các lựa chọn về lối sống như chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục có tác động đáng kể đến cân nặng của bạn và bạn có thể chọn mẹo dù chỉ một bước sai khi tuân theo một chế độ lành mạnh. Có một số lý do tại sao bạn tăng cân được khám phá trong bài viết này.

Những lý do tăng cân sẽ khiến bạn thay đổi lối sống – Top 15

Béo phì là một yếu tố nguy cơ đáng kể cần được xem xét khi kiểm tra sức khỏe của một người. Những lý do có thể khiến bạn tăng cân nhanh chóng được liệt kê dưới đây, cùng với các giải pháp và biện pháp phòng ngừa.

1. Thiếu ngủ:

Lack of Sleep for gain weight

  • Thiếu ngủ là một lý do quan trọng để tăng cân đột ngột (1). Nó hoạt động theo hai cách. Ngủ muộn vào ban đêm khiến bạn dễ ăn vặt và tiêu tốn nhiều calo.
  • Lượng calo tiêu thụ vào những giờ lẻ trong đêm trở nên khó tiêu hóa và chứng khó tiêu có thể gây tăng cân.
  • Một tác hại khác của việc ngủ ít là sự mất cân bằng nội tiết tố xảy ra trong cơ thể do ngủ không đủ giấc.

Giải pháp:

Thực hành Chánh niệm hoặc Thiền là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng bộ não vẫn bình tĩnh ngay cả khi đã hoạt động hết công suất trong giờ làm việc. Thiền giúp tâm trí chuyển hóa suy nghĩ và cảm xúc thành năng lượng tích cực, giúp cơ thể bình tĩnh lại. Thực hành Thiền trong 15 phút mỗi ngày có thể giúp giải quyết lịch trình giấc ngủ bị xáo trộn.

2. Căng thẳng:

Stress for gain weight

  • Thế giới hiện đại đòi hỏi sự hoàn hảo, và loài chuột của loài người thường có xu hướng gia tăng sự lo lắng.
  • Căng thẳng phản tác dụng với lối sống lành mạnh vì nó khiến bạn dễ bị tổn thương hơn.
  • Căng thẳng có nghĩa là ăn thức ăn thoải mái giàu calo, ăn vặt vào giờ lẻ và tiêu thụ các sản phẩm không lành mạnh chỉ vì chúng ngon (2).
  • Việc ăn uống căng thẳng thường xảy ra với ý tưởng giúp tinh thần thoải mái nhưng thường kết thúc là một lý do để tăng cân.

Giải pháp:

Kiểm soát việc tiêu thụ thức ăn trong lúc căng thẳng là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng tốt hơn là giảm sự phát triển của bạn xuống mức không. Nhận thức về bản thân và chánh niệm sẽ đi một chặng đường dài khi đối mặt với Tăng cân liên quan đến căng thẳng.

3. Mang thai:

Pregnancy for gain weight

  • Một trong những lý do phổ biến nhất của Tăng Cân Cực Mạnh là do mang thai. Hầu hết phụ nữ có xu hướng tăng cân nhiều trong chín tháng của thai kỳ.
  • Mang thai là khoảng thời gian nuôi dưỡng và chăm sóc của những người làm mẹ. Điều này có xu hướng làm nổi lên khía cạnh ăn quá nhiều của chế độ ăn.
  • Phụ nữ mang thai cần thực phẩm có giá trị dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe của trẻ sơ sinh.
  • Giảm cân nặng của thai kỳ là một nhiệm vụ có thể đạt được sau khi em bé được sinh ra.

Giải pháp :

Thời kỳ sau sinh đối với người phụ nữ là một giai đoạn đặc biệt quan trọng, cần phải hết sức cẩn thận và siêng năng để bảo vệ bà mẹ và đứa trẻ. Sau một vài tuần, khi cơ thể bà bầu đã hồi phục, các bác sĩ khuyên các mẹ mới nên vận động cơ thể. Với việc tập luyện thể dục phù hợp và chế độ ăn uống dinh dưỡng, số cân thừa đã tăng có thể được giảm xuống để có được thân hình săn chắc, cân đối (3)

[Đọc thêm: Tăng cân khi mang thai]

4. Kinh nguyệt:

Menstruation for gaining weight

  • Phụ nữ bị đầy hơi hoặc viêm nhiễm cụ thể trong thời kỳ tiền kinh nguyệt.
  • Chu kỳ kinh nguyệt hoặc thời gian xung quanh chu kỳ kinh nguyệt là một lý do không chủ ý để tăng cân.
  • Hầu hết phụ nữ bị đầy hơi hoặc giữ nước trong chu kỳ kinh nguyệt.

Giải pháp:

Cân nặng tăng lên trong chu kỳ kinh nguyệt có xu hướng biến mất sau khi hết kinh. Chỉ đến thời điểm nhạy cảm trong tháng, cơ thể mới không thể xử lý một số chất lỏng. Do đó, chúng bị giữ lại trong cơ thể gây tăng cân không mong muốn.

5. Thực phẩm rác / chế biến:

Junk/Processed Foods

  • Không còn nghi ngờ gì nữa, một trong những lý do đe dọa nhất khiến bạn phải tăng cân là việc tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn.
  • Thực phẩm chế biến hoặc thức ăn vặt sử dụng một lượng lớn dầu thực vật và các sản phẩm tinh chế không có giá trị dinh dưỡng.
  • Các nguyên liệu thô có nguồn gốc rẻ và những sản phẩm này được chế tạo để có thời hạn sử dụng lâu hơn, gây hại cho con người.
  • Các sản phẩm thường ngon hơn hoặc đẹp hơn với sự trợ giúp của các chất phụ gia.
  Tác dụng, lợi ích của ngô (bắp) với sức khỏe

Giải pháp:

Tránh hoàn toàn thực phẩm rác hoặc thực phẩm chế biến là một bước quan trọng để ăn uống lành mạnh. Lượng calo tích tụ từ việc tiêu thụ đồ ăn vặt hoặc thực phẩm chế biến sẵn cần có thời gian để tiêu hao. Để bỏ đồ ăn vặt, phải luôn tuân theo một chế độ tập thể dục thường xuyên để đảm bảo mức cholesterol trong mức kiểm soát và để đốt cháy chất béo.

6. Đường / Soda:

Sugar/ Soda for gaining weight

  • Một trong những lý do gây chết người nhiều nhất để tăng cân nhanh chóng là do uống nước ngọt và đồ uống có đường.
  • Tất cả các loại đường có thể dễ dàng mua được ở chợ dưới dạng đồ uống có ga hoặc nước trái cây đều được chế biến và làm từ những nguyên liệu thô chất lượng rẻ.
  • Đường là một chất gây nghiện cao, và bạn phải theo dõi tốc độ tiêu thụ đường của mình.
  • Nước ngọt và nước ép trái cây cực kỳ không tốt cho sức khỏe và là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây béo phì.

Giải pháp:

Cắt bỏ đường đã qua chế biến khỏi chế độ ăn và thay thế bằng đường tự nhiên như mật ong hoặc đường thốt nốt là một cách tuyệt vời để loại bỏ chất gây chết người khỏi chế độ ăn hàng ngày của bạn.

[Xem Thêm: Thực Phẩm Bổ Sung Để Tăng Cân]

7. Tiếp thị tích cực:

Chips and Drinks for gain weight

  • Hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông không quan tâm đến sức khỏe của người tiêu dùng đều có những thực hành tiếp thị táo bạo và táo bạo.
  • Những công cụ tiếp thị này trở thành lý do để biến công chúng thành khách hàng tiềm năng trong khi xây dựng thương hiệu thực phẩm chế biến như khoai tây chiên và nước ngọt.
  • Liên hệ những sản phẩm này với hạnh phúc hoặc cảm giác phiêu lưu là một trong những ví dụ phổ biến nhất của tiếp thị tích cực.
  • Theo những ví dụ này, việc tiếp thị sai các sản phẩm đã qua chế biến và có hại là một Lý do Có thể khác để Tăng Cân.

Giải pháp:

Lưu ý về thực hành mua hàng tạp hóa và thực phẩm giúp chúng tôi chỉ mua những gì chúng tôi cần. Đọc nhãn dán trên các sản phẩm liệt kê danh sách thành phần đầy đủ có thể là một cách tuyệt vời để ngăn bạn đưa sản phẩm vào giỏ hàng.

8. Di truyền:

Genetics for gain weight

  • Chắc chắn, di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định tình trạng béo phì của một người.
  • Cha mẹ béo phì có xu hướng sinh con béo phì do di truyền.
  • Nó không được xác định trước, cũng không phải là lý thuyết đầy đủ chứng minh, nhưng phần lớn các trường hợp xem di truyền là lý do để tăng cân (4).

Giải pháp:

Không có giải pháp thực sự để sửa chữa dấu vết di truyền của bạn ngoài việc tập thể dục mỗi ngày. Thực hiện theo một thói quen lành mạnh để đảm bảo các thế hệ sắp tới của bạn có điều gì đó tốt hơn để giải quyết.

9. Thuốc:

Medication for gaining weight

  • Nhiều loại dược phẩm có liên quan đến việc trở thành lý do khiến bạn tăng cân.
  • Các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm đã được chứng minh là có thể làm tăng cân.
  • Thuốc được sử dụng cho bệnh tiểu đường cũng có thể liên quan đến việc gây tăng cân.

Giải pháp :

Với sự cho phép của bác sĩ, chuyển sang các nguồn y tế thay thế tự nhiên hơn sẽ giúp bạn giảm cân không cần thiết do tiêu thụ thuốc. Chỉ nên thay đổi thuốc khi có sự cho phép của bác sĩ.

10. Thay đổi nội tiết tố:

Hormonal Changes to increase weight

  • Thông thường, ở độ tuổi từ 45-50, phụ nữ trải qua thời kỳ gọi là Mãn kinh, nơi họ trải qua một số thay đổi về hormone.
  • Những thay đổi nội tiết tố này dẫn đến tăng cân nhanh chóng. Sự thay đổi nội tiết tố khiến quá trình trao đổi chất diễn ra giảm sút, làm tăng cân nặng của con cái

Giải pháp:

Tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để hướng dẫn bạn vượt qua quá trình mãn kinh mà không cần tăng cân là giải pháp tốt nhất. Việc tự chẩn đoán và tự kê đơn thuốc có hại nhiều hơn lợi và không bao giờ được tuân theo. Bạn phải luôn hỏi ý kiến bác sĩ trong khi tìm kiếm câu trả lời liên quan đến cân nặng.

11. PCOD:

Polycystic Ovary Disorder to gain weight

  • Hội chứng / Rối loạn buồng trứng đa nang là một căn bệnh xảy ra khi có sự rối loạn nồng độ hormone của phụ nữ.
  • Phụ nữ có xu hướng phát triển các u nang nhỏ hơn gần buồng trứng của họ, điều này dẫn đến sự mất cân bằng đáng kể trong lượng hormone dẫn đến tăng cân.
  • Có một số triệu chứng khác của PCOD, nhưng tăng cân là đáng kể nhất.

Giải pháp:

Tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để điều trị thích hợp cho việc tăng cân trong thời gian PCOD là giải pháp tốt nhất.

[Xem Thêm: Tăng Cân Trong Các Thời Kỳ]

12. Suy tim:

Heart Failure

  • Điều này nghe có vẻ đáng sợ, tăng cân nhanh chóng trong vài tuần có thể là dấu hiệu của suy tim.
  • Khi tim hoạt động ở mức thấp, tình trạng giữ nước trở nên phổ biến trong cơ thể và cơ thể bắt đầu tăng cân.
  • Các triệu chứng khác có thể bao gồm sưng bụng, mắt cá chân và bàn chân.

Giải pháp:

Ngay lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ tim mạch và kiểm tra chức năng của tim. Việc tự chẩn đoán hoặc tự kê đơn thuốc có thể gây chết người trong những tình huống tế nhị như vậy và hỗ trợ y tế chuyên nghiệp nên được ưu tiên hàng đầu.

  Thực phẩm nên ăn và tránh để tuân theo chế độ ăn lành mạnh cho người bệnh vẩy nến

13. Ngừng hút thuốc:

Stop Smoking

  • Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe và lối sống của mình.
  • Hút thuốc gây chán ăn và dẫn đến một số rối loạn chức năng cơ thể và rối loạn tiêu hóa trong cơ thể.
  • Nhiều người nhận thấy rằng họ đã tăng cân sau khi bỏ thuốc lá.
  • Cuối cùng, số cân đã tăng được giảm đi, và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Giải pháp:

Hút thuốc có hại cho sức khỏe và có thể gây ra các bệnh chết người cùng với các vấn đề về đường tiêu hóa liên quan đến cân nặng và khối lượng cơ thể.

14. Thận:

Kidney problems for gaining weight

  • Một trong những lý do khiến dạ dày tăng cân bao gồm các vấn đề về thận.
  • Nếu Thận không hoạt động bình thường, chất lỏng sẽ bị giữ lại trong cơ thể, khiến bạn tăng cân.
  • Các vấn đề về thận có thể gây sưng tấy quanh dạ dày và bàn chân.
  • Thận không thể đẩy chất độc và chất lỏng ra khỏi hệ thống dẫn đến phân hủy chất trong cơ thể và tăng cân (5).

Giải pháp:

Nếu thấy cơ thể tăng cân nhanh thì phải liên hệ ngay với thầy thuốc để được tư vấn. Các vấn đề về thận có thể trở nên nghiêm trọng và điều cần thiết là phải nhớ ăn uống lành mạnh.

15. Nghiện:

Addiction to gain weight

  • Nghiện thức ăn hoặc các chất khác có thể dẫn đến ăn quá nhiều, ăn vô độ, ăn uống không lành mạnh, v.v.
  • Những lý do khiến bạn tăng cân xung quanh dạ dày bao gồm việc nhấn mạnh vào chứng nghiện.
  • Các chất như rượu, cocaine, cần sa tạo ra các chất gây nghiện thường dẫn đến việc ăn vặt và ăn uống vô độ.
  • Nó có thể dẫn đến sự hình thành các rối loạn ăn uống.

Giải pháp:

Nhận ra những cơn nghiện của bạn và làm việc để giải phóng chúng là phần đầu tiên của giải pháp. Trị liệu là một cách tuyệt vời để biến thói quen của bạn thành một thứ gì đó hiệu quả.

Bài viết này cố gắng làm sáng tỏ một số lý do khiến bạn tăng cân. Một số ý tưởng là cố ý trong khi một số thì không, nhưng tất cả các lý do đều đe dọa đến hạnh phúc và sức khỏe của con người và phải được xem xét ngay lập tức.

Nếu trải nghiệm đọc này đủ phong phú, hãy viết cho chúng tôi những điều bạn thích hoặc không thích về bài báo. Chia sẻ nó cho bạn bè của bạn để tạo nhận thức về tăng cân và các biện pháp để ngăn chặn nó.

Câu hỏi và câu trả lời thường gặp:

Q1. Lý do tăng cân là gì?

Trả lời: Thông thường có rất nhiều lý do dẫn đến tăng cân, nhưng một số lý do phổ biến bao gồm lười vận động, thói quen ăn uống không đúng cách và di truyền.

Quý 2. một trọng lượng khỏe mạnh là gì?

Trả lời: Cân nặng hợp lý là lúc bạn cảm thấy thoải mái nhất. Cân nặng hợp lý dẫn đến cuộc sống viên mãn hơn, tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Bạn có thể tính cân nặng của mình với BMI. Cân nặng khỏe mạnh của một người không bao giờ giống với người khác. Cân nặng hợp lý dựa trên rất nhiều yếu tố như giới tính, tuổi tác, chiều cao, tình trạng mang thai, v.v.

Q3. Tại sao tôi nên giảm cân?

Trả lời: Nếu thông qua các phép tính chỉ số BMI, bạn thấy mình đang vượt quá giới hạn và thừa cân, bạn phải cân nhắc giảm cân. Cân nặng hợp lý có lợi cho cuộc sống của bạn theo nhiều cách. Nó dẫn đến tuổi thọ cao hơn và làm cho trải nghiệm thú vị hơn. Ở mức cân nặng hợp lý, bạn có thể cực kỳ sung sức và tràn đầy sức sống. Thừa cân khiến bạn dễ mắc nhiều chứng rối loạn tâm thần như trầm cảm, v.v.

Q4. Các triệu chứng của tăng cân không chủ ý là gì?

Trả lời: Các triệu chứng bao gồm giữ nước, tăng cảm giác thèm ăn và sưng tấy trên cơ thể. Các triệu chứng này nếu kéo dài hơn một ngày có thể là các triệu chứng liên quan đến các vấn đề nghiêm trọng hơn như các vấn đề về tim và suy thận.

Q5. Tăng cân có ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống không?

Trả lời: Tăng cân có thể dẫn đến rối loạn tâm thần như lo lắng và trầm cảm. Ngoài các nguy cơ về tâm lý, tăng cân không chủ ý có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, các vấn đề tức giận và các khuyết điểm về thể chất khác như mệt mỏi và quầng thâm quanh mắt.

Q6. Khó phục hồi sau béo phì như thế nào?

Trả lời: Phục hồi sau béo phì liên quan đến việc phá bỏ một số quan niệm về giảm cân. Đó là một quá trình nghiêm ngặt, cần sự tận tâm, quyết tâm và kỷ luật. Ngay cả sau khi thành công trong việc giảm cân, duy trì ảnh hưởng là một nhiệm vụ.

Q7. Có những phương pháp điều trị nào để giảm cân?

Trả lời: Phương pháp điều trị bạn nên tìm kiếm tùy thuộc vào lý do tăng cân của bạn. Nếu lý do phổ biến là ăn quá nhiều, thói quen ăn uống sạch sẽ và tập thể dục phù hợp có thể giúp bạn giảm cân. Nhưng nếu sự tăng cân là do rối loạn tâm thần, một nhà trị liệu được khuyến khích.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:01 - 23/12/2021

Viết một bình luận