Các loại chất béo và nguồn: Hướng dẫn nhanh về sức khỏe so với không lành mạnh

Một trong những chất dinh dưỡng vi lượng chính ngoài carbohydrate và protein là chất béo. Tuy nhiên, chất béo về bản chất là một chất dinh dưỡng, là thứ quan trọng đối với cơ thể bạn. Nó là một nguồn năng lượng và cũng giúp các chất dinh dưỡng khác thực hiện công việc của chúng một cách thích hợp. Chúng có thể hòa tan trong các dung môi hữu cơ và không hòa tan trong nước. Tuy nhiên, chất béo được biết đến với một loạt các thuật ngữ khác. Đây là một số.

  • Chất béo thực vật: Chất béo thực vật có thể được tìm thấy trong hạt lanh, dầu đậu phộng, dầu ô liu và dầu ngô.
  • Dầu: Chúng ta biết Dầu không trộn lẫn với nước và do đó chất béo dầu là chất béo ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng.
  • Lipid: Một thuật ngữ phổ biến khác bị nhầm lẫn với chất béo. Lipid là tất cả các loại chất béo có sẵn, rắn hoặc lỏng.
  • Chất béo động vật: chất béo trong bơ, kem và chất béo trong dầu là chất béo động vật.

Tuy nhiên, các chất béo khác nhau mà bạn tiêu thụ ở nhiều dạng được lưu trữ trong cơ thể vì nhiều lý do. Chất béo là chất béo trung tính và lipid là một thuật ngữ khác được dùng để chỉ chúng. Tuy nhiên, chất béo không nhất thiết phải là chất béo trung tính. Triglyceride là một este được hình thành từ glycerol và cả ba axit béo. Chúng là thành phần chính của dầu mỡ tự nhiên.

Chất béo được hình thành như thế nào?

Sự hình thành chất béo có thể được giải thích một cách dễ dàng. Các axit béo trong cơ thể thường dài ở dạng axit cacboxylic mạch thẳng. Khi ba phân tử axit béo này tiếp xúc với glycerol và phản ứng, nó tạo ra chất béo trung tính. Do đó, chất béo này trong cơ thể được lưu trữ và cũng được gửi dưới dạng chất béo trung tính.

Các loại chất béo khác nhau và ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể:

Hãy xem một số thông tin quan trọng về chất béo tốt mà bạn cần biết.

1. Chất béo bão hòa:

Trong số các loại chất béo khác nhau, chất béo bão hòa là chất béo đầu tiên cần xem xét. Chất béo bão hòa là những chất rắn ở nhiệt độ phòng và thường được gọi là chất béo rắn. Mỗi phân tử của chất béo được bao phủ bởi các nguyên tử hydro và do đó được gọi là chất béo bão hòa. Tiêu thụ quá nhiều chất béo bão hòa có thể dẫn đến nguy cơ sức khỏe có thể đe dọa đến tính mạng.

Họ làm gì?

Chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol trong cơ thể. Sự gia tăng mức cholesterol đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Chúng được tìm thấy ở đâu?

Mong đợi để tìm thấy chất béo bão hòa trong thịt, các sản phẩm từ sữa, gia cầm và thực phẩm chế biến khác như bánh ngọt, bánh ngọt, dầu cọ, dầu dừa và túi khoai tây chiên mà bạn yêu thích. Tuy nhiên, ngay cả thực phẩm lành mạnh của bạn cũng sẽ chứa một số lượng thực phẩm bão hòa và do đó khó loại bỏ chúng hoàn toàn. Các nhà nghiên cứu và bác sĩ khuyến nghị một chế độ ăn kiêng sẽ chiết xuất ít hơn 10% calo từ thực phẩm bão hòa. Nói như vậy, việc cắt giảm pizza và pho mát, các món tráng miệng làm từ ngũ cốc, sữa nguyên chất và sữa giảm chất béo cũng rất tốt cho sức khỏe.

Làm thế nào để chúng ảnh hưởng đến cơ thể của bạn?

Do cấu trúc hóa học khác nhau của chất béo bão hòa, chúng được biết là có ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể của bạn. Chất béo này được tạo ra từ các chuỗi axit béo bão hòa với các phân tử hydro không có khoảng cách giữa chúng. Chuỗi liên kết chặt chẽ này khiến cơ thể khó bị phá vỡ. Do đó, chúng được lưu trữ trong cơ thể dưới dạng chất béo trong mô mỡ.

Thay thế lành mạnh:

Sự thay thế lành mạnh lý tưởng của bạn cho chất béo bão hòa có thể là một số loại hạt, quả bơ, đậu và rau xanh.

Ưu điểm: Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa sẽ cung cấp cho cơ thể bạn nguồn năng lượng dồi dào, từ từ chuyển hóa nhiên liệu tế bào khi cần thiết. Điều này sẽ giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Do đó, cơn thèm đường và carbs của bạn được kiềm chế một cách hiệu quả.

  Giảm cân trong 7 ngày: Lời khuyên, bài tập và tác dụng phụ

Nhược điểm: Trở ngại chính của việc sử dụng quá nhiều thực phẩm có chất béo bão hòa là làm tăng mức cholesterol trong máu. Do đó, nồng độ cholesterol LDL trong máu cao hơn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

2. Chất béo không bão hòa:

Chất béo không bão hòa bao gồm chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chúng ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng và nguồn của chúng chủ yếu là từ dầu thực vật. Chất béo không bão hòa được xếp vào loại ‘chất béo tốt’. Dầu thực vật, dầu lạc, dầu đậu nành dầu hướng dương và dầu ngô là những nguồn cung cấp chất béo không bão hòa chính.

Các loại chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa đến từ thực phẩm thực vật bao gồm các loại hạt và hạt. Đây là hai loại chất béo tốt.

a. Chất béo không bão hòa đơn : Bạn có thể tìm thấy lượng lớn chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ, các loại hạt như hạnh nhân và quả phỉ, các loại hạt như hạt bí ngô và hạt vừng và các loại dầu khác như dầu hạt cải, dầu lạc và dầu ô liu. Thực phẩm không bão hòa đơn được biết là làm giảm mức cholesterol xấu hoặc LDL. Do đó, chúng làm giảm bệnh tim giúp bạn an toàn khỏi đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. Chúng cũng là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng giúp duy trì các tế bào của cơ thể

b. Chất béo không bão hòa đa: Chất béo không bão hòa đa được tìm thấy trong dầu hạt lanh, dầu ngô và dầu hướng dương, quả óc chó, hạt lanh và thậm chí trong cá. Chất béo omega 3 là một chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, rất giàu đặc tính chống oxy hóa và những chất này về cơ bản phải đến từ thực phẩm vì cơ thể không thể sản xuất chúng. Cá có rất nhiều omega 3 và do đó ăn chúng khoảng 2-3 lần một tuần là một cách lành mạnh để đưa chúng vào chế độ ăn uống lành mạnh của bạn. Nhóm nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ gợi ý rằng khoảng 8 đến 10% lượng calo của bạn cần đến từ việc tiêu thụ chất béo không bão hòa đa để giảm nguy cơ mắc bất kỳ bệnh tim nào. Chúng cũng được biết là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bạn nên Bao gồm Thực phẩm nào?

Để cơ thể bạn có đủ lượng chất béo không bão hòa, hãy đưa những điều sau vào biểu đồ ăn kiêng của bạn.

  • Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều và quả hồ trăn
  • Thực phẩm giàu mono như bơ, ô liu
  • Các loại dầu như dầu ô liu, dầu cây rum, dầu đậu phộng và dầu ô liu
  • Để có đủ lượng omega-3, hãy thử cá bơn, cá sable và cá thu khoảng 2-3 lần một tuần.
  • Hạt giống như hạt bí ngô và hạt vừng.

Ưu điểm: Giúp giảm nguy cơ cholesterol trong máu của bạn, do đó ngăn ngừa bất kỳ bệnh tim hoặc đột quỵ. Chúng cũng giúp giảm cân và giàu vitamin E.

Nhược điểm: Mặc dù không có nhược điểm chính của việc ăn chất béo không bão hòa đơn khi ăn với số lượng vừa phải, nhưng việc tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến các bệnh về sức khỏe và tích tụ chất béo trong cơ thể. Bằng cách này, chất béo không bão hòa đơn là ‘chất béo tốt’ có lợi cho cơ thể bạn. Nguồn chất béo tốt nhất của bạn đến từ đây!

3. Chất béo chuyển hóa : Chất béo chuyển hóa là một loại axit béo. Axit béo là một axit cacboxylic và nó có một axit béo dài. Điều này có thể bão hòa hoặc không bão hòa. Chất béo chuyển hóa được phân loại thành hai loại:

a. Chất béo chuyển hóa tự nhiên : Chất béo chuyển hóa có trong tự nhiên là sữa, thịt, v.v. được tạo ra trong ruột của động vật và sau đó là thực phẩm được làm từ chúng. Chúng được biết là chứa một lượng nhỏ các chất béo này.

b. Chất béo chuyển hóa nhân tạo: Chúng còn được gọi là axit béo chuyển hóa. Chúng được tạo ra thông qua quy trình công nghiệp, nơi hydro được thêm vào dầu thực vật lỏng để làm cho chúng rắn và chắc.

  6 lợi ích sức khỏe của Ghee bạn nên biết

Chúng Có Ảnh Hưởng Gì Đến Cơ Thể Bạn?

Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và là ‘chất béo xấu’ giống như chất béo bão hòa. Cũng giống như chất béo bão hòa, chúng làm tăng cholesterol LDL trong máu. Chúng cũng có khả năng làm giảm cholesterol tốt HDL, do đó làm tăng mức chất béo trung tính. Bạn có thể mong đợi một lượng lớn chất béo chuyển hóa trong thịt, pho mát, kem, thịt cừu, thịt lợn và cả thịt bò.

Thông qua quá trình hydro hóa một phần, chất béo chuyển hóa công nghiệp cũng được xử lý. Quá trình này được biết là làm đông đặc và cũng làm cứng một phần dầu thực vật, một chất hữu ích trong việc chế biến thực phẩm nướng và thực phẩm chiên.

Khi bạn đun nóng dầu ở nhiệt độ cao để chiên, chất béo chuyển hóa được tạo ra trong dầu và do đó bánh rán và các món ngọt khác của bạn đôi khi góp phần tạo ra chất béo chuyển hóa trong cơ thể bạn.

Bổ sung tốt cho sức khỏe

Dưới đây là một số cách để bạn có thể lập bảng chọn thực phẩm không chứa chất béo chuyển hóa và do đó duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Thích thức ăn chế biến sẵn? Sau đó, hãy tìm những loại được làm bằng dầu không hydro hóa hơn là chọn dầu thực vật hydro hóa.

Hạn chế tần suất ăn bánh rán, bánh ngọt, bánh nướng xốp, bánh nướng và bánh ngọt là một cách khác để hạn chế chất béo chuyển hóa xâm nhập vào cơ thể.

Ăn một bát nhiều trái cây và các loại rau chứa nhiều năng lượng khác cùng với ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, cá và các loại hạt có thể là cách lý tưởng để bạn bắt đầu một cuộc sống lành mạnh.

Sử dụng bơ thực vật thay cho bơ và sử dụng sản phẩm chuyển hóa 0 gram trên nhãn dinh dưỡng cũng là một lựa chọn tốt.

Ưu điểm: Chúng không đắt và do đó là lựa chọn phổ biến ở nhiều công ty. Chúng cũng được biết là tồn tại trong một thời gian dài.

Nhược điểm: Chúng làm giảm chất béo tốt trong cơ thể và làm tăng mức cholesterol LDL, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của tim và do đó gây ra đột quỵ hoặc các bệnh tim mạch khác.

Chất béo ảnh hưởng gì đến cơ thể bạn?

  • Tất cả, nó sẽ làm tổn thương trái tim của bạn. Chất béo có thể kích hoạt mức LDL hoặc cholesterol xấu trong cơ thể và do đó bạn có thể trở thành con mồi của các bệnh tim mạch.
  • Nó được biết là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Đây thực chất là một vòng luẩn quẩn. Khi bạn thừa cân, nó sẽ ảnh hưởng đến hormone insulin trong cơ thể. Điều này sẽ kích hoạt bệnh tiểu đường và bệnh tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bạn.
  • Khi bạn có nhiều chất béo, bạn có xu hướng tăng trọng lượng thừa. Thừa cân có thể khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ và nguy hiểm nhất là chứng ngưng thở khi ngủ. Khi đó, người bệnh có xu hướng ngừng thở khi ngủ, làm giảm lượng oxy cung cấp, từ đó ảnh hưởng đến tim và mạch máu.
  • Về mặt tích cực, nó có thể giữ ấm cho bạn khi lạnh giá. Chất béo bây giờ hoạt động giống như một chất cách điện!
  • Nó cũng tích trữ năng lượng. Trong những lần săn bắn và hái lượm, nguồn năng lượng tích trữ này thường đến để cứu họ.

Điều đó chắc chắn có nghĩa là có một số nguồn chất béo lành mạnh cho cơ thể bạn. Các chất béo khác nhau được biết là hoạt động khác nhau trên cơ thể và ảnh hưởng đến cơ thể theo những cách khác nhau. Do đó, điều cần thiết là phải biết loại chất béo mà cơ thể bạn đang hấp thụ và để ý những chất béo bạn chọn và đổ vào giỏ thức ăn của mình. Để có sự thay đổi, hãy thử các chất bổ sung lành mạnh của chúng tôi và bạn sẽ thấy rõ kết quả.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:01 - 23/12/2021

Viết một bình luận