Spirulina là gì – Tác dụng đối với sức khỏe

Với sự bùng nổ của ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung trong những năm gần đây, hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm bổ sung có sẵn để tiêu thụ. Tuy nhiên, với sự phát triển đáng kể của ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung, có thể là một thách thức để phân biệt giữa các chất bổ sung thực sự hiệu quả và các chất bổ sung chỉ là một thử nghiệm. Spirulina là một chất bổ sung được sử dụng phổ biến mà nhiều người tin rằng có thể có tác động tích cực đáng kể đến sức khỏe. Bài viết này sẽ cung cấp một đánh giá về lợi ích tiềm năng của việc uống tảo xoắn.

Spirulina là gì?

spirulina algae

Spirulina là một loại vi khuẩn lam hay “tảo xanh lam” được dùng cho con người an toàn. Mặc dù nó có thể được ăn như một thực phẩm toàn phần ở dạng bột, nhưng nó thường được dùng ở dạng viên nén. Spirulina thường phát triển trong các hồ và thậm chí có thể phát triển trong những điều kiện quá khắc nghiệt đối với các sinh vật khác. Về mặt sản xuất, tảo xoắn được thu hái, đông khô và sau đó được bán dưới dạng bột, thêm vào đồ uống và thực phẩm cụ thể hoặc được sử dụng trong các chất bổ sung. Người ta cho rằng tảo xoắn đã được sử dụng như một nguồn thực phẩm từ đầu thế kỷ 16 và có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe bao gồm giảm viêm, giảm mức cholesterol, giảm huyết áp và tăng cường chức năng miễn dịch.

Giá trị dinh dưỡng

Spirulina chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất, tất cả đều là chìa khóa để tăng cường sức khỏe. Một đống thìa cà phê (7 gam) tảo xoắn chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Tổng lượng calo – 20
  • Chất đạm – 4,02 gam
  • Carbohydrate – 1,7 gam
  • Chất béo – 0,54 gam
  • Chất xơ – 0,3 gam

Như đã chứng minh, tảo Spirulina có hàm lượng protein cao từ 60% – 65%, lớn hơn nhiều so với phần lớn các loại rau. Protein là chất dinh dưỡng quan trọng để phục hồi và tăng trưởng và đã có nhiều nghiên cứu đề xuất việc áp dụng chế độ ăn giàu protein.
Vì vậy, đối với những người gặp khó khăn trong việc tiêu thụ đủ protein mỗi ngày, dùng tảo xoắn hoặc thêm nó vào thức ăn và đồ uống có thể là một phương pháp nhanh chóng và dễ dàng để tăng cường tiêu thụ protein hàng ngày.
Tất cả các chất dinh dưỡng trên đóng một vai trò cực kỳ hữu ích trong việc duy trì sức khỏe tốt. Dùng tảo xoắn thường xuyên sẽ đảm bảo rằng bạn đang tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng với số lượng cao, điều này sẽ có lợi đáng kể cho sức khỏe của bạn.

Lợi ích sức khỏe của tảo Spirulina

Phần này sẽ điều tra các tài liệu khoa học đã được xuất bản về tảo xoắn và tác động của việc bổ sung đã được tìm thấy đối với sức khỏe và chức năng của con người.
Mặc dù có một số nghiên cứu đã được hoàn thành về tảo xoắn, chúng là một số lượng hạn chế và do đó nhiều phát hiện trong số này thiếu trọng lượng và cần phải nghiên cứu thêm để hỗ trợ nhiều lợi ích được đề xuất này.

  GM Diet Day 4: Cách giảm cân với chuối và sữa

1. Hồ sơ dinh dưỡng tuyệt vời

Ba vi chất dinh dưỡng được tìm thấy với số lượng lớn nhất trong tảo xoắn là kali, natri và vitamin A. Cả kali và natri đều góp phần điều chỉnh sự cân bằng chất lỏng, co cơ và xung thần kinh. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của các cơ quan (tim, phổi, thận, gan, v.v.). Hơn nữa, nó cũng cần thiết cho thị lực, sinh sản và một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Các chất dinh dưỡng đáng chú ý khác được tìm thấy trong tảo xoắn đóng góp đáng kể cho sức khỏe bao gồm canxi và magiê, cả hai đều giúp giữ cho xương chắc khỏe, điều hòa nhịp tim và góp phần tạo ra một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

improved heart health

Có ý kiến cho rằng tảo xoắn có thể có tác động tích cực đến tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol xấu và huyết áp. Một nghiên cứu nhỏ gần đây đã điều tra tác động của việc bổ sung Spirulina đối với mức LDL và phát hiện ra rằng chỉ cần uống 1 gam Spirulina mỗi ngày trong khoảng thời gian 3 tháng, mức LDL của những người tham gia đã giảm 10%.
Có một số nghiên cứu khác đã điều tra tác động của tảo xoắn đối với mức cholesterol bằng cách sử dụng các liều lượng khác nhau. Kết quả có xu hướng cho thấy rằng Spirulina thực sự có thể làm giảm mức LDL.

3. Thuộc tính chống viêm

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi stress oxy hóa. Spirulina chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và tiêu thụ nó thường xuyên có thể giúp giảm tác động của stress oxy hóa, do đó giảm viêm và nguy cơ phát triển bệnh mãn tính. Chất chống oxy hóa chính trong tảo xoắn được gọi là phycocyanin, là chất làm cho tảo xoắn có màu xanh lục. Phycocyanin đã được phát hiện là đặc biệt hiệu quả trong việc ức chế phản ứng viêm.

4. Nâng cao hiệu suất

Spirulina aids performance enhancement

Bổ sung Spirulina cũng có thể hữu ích trong việc rèn luyện thể chất. Căng thẳng oxy hóa là một sản phẩm phụ của việc tập thể dục và do đó, tiêu thụ nhiều chất chống oxy hóa có thể làm giảm mức độ căng thẳng trong quá trình tập thể dục. Một số ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng tảo xoắn thực sự có thể cải thiện cả sức mạnh và khả năng chịu đựng, do đó cải thiện hiệu suất tập thể dục.

5. Ảnh hưởng đến điều kiện y tế

Trong khi cần phải có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận các phát hiện, các nghiên cứu sơ bộ đã cho thấy tảo xoắn có thể có tác động tích cực đến các tình trạng y tế cụ thể. Một nghiên cứu gần đây cho thấy tảo xoắn có hiệu quả trong việc giảm một số triệu chứng liên quan đến viêm mũi dị ứng. Hơn nữa, có bằng chứng cho thấy tảo xoắn cũng có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 và tăng huyết áp.

  GM Diet Non Veg: Có hoạt động không? Tôi phải làm nó như thế nào?

Cách tốt nhất để uống Spirulina

Như đã phản ánh, hai phương pháp phổ biến nhất để uống tảo xoắn là:

Dạng máy tính bảng

Spirulina Tablet form

Nếu bạn thường xuyên dùng các chất bổ sung như vitamin tổng hợp và dầu cá, chỉ cần thêm một viên tảo xoắn vào thói quen của bạn. Số lượng viên nén bạn dùng mỗi ngày hoàn toàn phụ thuộc vào liều lượng tảo xoắn bạn muốn đạt được. Nói chung, liều lượng từ 1-8 gam mỗi ngày được phát hiện là có ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dạng bột

Spirulina powder

Có nhiều loại thực phẩm và đồ uống khác nhau có thể thêm tảo xoắn ở dạng bột. Phương pháp cơ bản nhất để bổ sung tảo xoắn là trộn bột với nước, trộn đều và uống. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng tảo spirulina thường là một hương vị quen thuộc và có thể mất thời gian để làm quen với nó.

Nếu bạn thấy hương vị của tảo xoắn quá nồng hoặc khó uống, hãy cân nhắc thêm nó vào sinh tố hoặc nước hoa quả để thay thế. Không chỉ giúp đồ uống trở nên ngon miệng hơn, bằng cách thêm trái cây sẽ tăng hàm lượng vi chất dinh dưỡng, do đó tăng lợi ích sức khỏe tiềm năng.
Spirulina cũng có thể được thêm vào một số loại thực phẩm bao gồm salad, kho, súp, món hầm, pesto, hummus, trứng tráng và bóng năng lượng.

Spirulina có tốt cho bạn không?

Xem xét rằng tảo xoắn nuôi dưỡng cơ thể với một loạt các vi chất dinh dưỡng thiết yếu với số lượng lớn, có thể khẳng định rõ ràng rằng tảo xoắn có tác động tích cực đến sức khỏe và chức năng. Như đã nhấn mạnh trong các phần trước, nghiên cứu đã chỉ ra rằng tảo xoắn có thể có lợi ích đáng kể đối với sức khỏe và sức khỏe. Nó cũng có thể được sử dụng bởi những người có bệnh mãn tính như tiểu đường, thiếu máu và cao huyết áp, tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận điều này.

Những tác dụng phụ của Spirulina

Cần lưu ý rằng một số người sử dụng tảo xoắn đã báo cáo một số tác dụng phụ bất lợi bao gồm nhức đầu, đau nhức, buồn nôn, phản ứng dị ứng và mất ngủ.
Những người bị tình trạng được gọi là phenylketon niệu (hoặc PKU), không nên dùng tảo xoắn vì nó có chứa một axit amin được gọi là phenylalanin mà chúng không thể phân hủy. Ngoài ra, những người bị bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng, lupus hoặc viêm khớp dạng thấp cũng nên tránh tiêu thụ Spirulina.

Cuối cùng, tảo xoắn có thể ảnh hưởng đến thuốc và do đó, điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến chuyên gia y tế trước khi bắt đầu bổ sung tảo xoắn.

Tóm lược

Trong khi cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu về tảo xoắn để xác nhận tác dụng của việc bổ sung nó đối với sức khỏe, nhưng dường như có một số lợi ích liên quan đến tảo xoắn. Như đã nói, nó nên được bổ sung một cách thận trọng và những người có điều kiện y tế phải hỏi ý kiến bác sĩ của họ trước khi dùng Spirulina.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 8:57 - 29/12/2021

Viết một bình luận