7 Tác dụng của xoài chín với sức khỏe

Xoài là một trong những loại trái cây phổ biến nhất ở Việt Nam có trong mùa hè. Nó là một loại quả mọng nước, thơm. Quả bao gồm vỏ ngoài và phần thịt có thể ăn được chứa một hạt duy nhất.

Được biết đến như là ‘vua của các loại trái cây’, xoài ngon ngọt là một loại trái cây nhiệt đới có một loạt các lợi ích sức khỏe có thể có. Xoài ngọt và kem rất phổ biến trên toàn cầu do những lợi ích sức khỏe to lớn cũng như hương vị thơm ngon của chúng.

Màu sắc của quả đóng một vai trò quan trọng trong việc phân biệt xoài chín và xoài chưa chín. Xoài chín hoàn toàn khi sờ vào có cảm giác hơi mềm và có mùi ngọt và đậm đà. Khi chọn xoài từ cửa hàng tạp hóa, các chuyên gia nói rằng luôn chọn xoài dựa trên xúc giác và mùi thơm.

Trong bài đăng này, HYFA Việt NAm sẽ cùng bạn thảo luận về tác dụng của xoài chín, giá trị dinh dưỡng và sự thật của nó, cũng như những cách tốt nhất để tiêu thụ trái cây nhiệt đới.

Dinh dưỡng có trong xoài chín

Xoài rất giàu enzym được cho là có lợi cho chúng ta phần lớn. Xoài là một nguồn giàu chất xơ và mọi người đã tiêu thụ nó trong nhiều thế kỷ để làm giảm bớt chứng táo bón, và các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Toàn diện về Khoa học Thực phẩm và An toàn Thực phẩm, chỉ ra rằng chất chống oxy hóa, khoáng chất, chất xơ và vitamin trong xoài có tác động tích cực đến việc loại bỏ các bệnh thoái hóa, bao gồm cả bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Hơn nữa, những người trải qua các hoạt động gắng sức như tập thể hình, tập HIIT hoặc bất kỳ hoạt động thể chất nào khác được khuyên nên ăn xoài vì hàm lượng kali trong trái cây giúp đẩy lùi sự mất mát của cơ thể trong các hoạt động đó.

Dưới đây là những chất dinh dưỡng mà người ta có thể nhận được với 1 chén xoài cắt lát (165 gram)

  • Lượng calo – 122
  • Chất đạm – 1,0 gam
  • Carbohydrate – 27,9 gam
  • Chất béo – 0,7 gam
  • Chất xơ – 3,3 gam

Tác dụng của xoài chín với sức khỏe

Tiêu thụ xoài có thể giúp tăng cường và bảo vệ cơ thể theo nhiều cách. Dưới đây là tổng quan về xoài và những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

1. Có đặc tính chống ung thư

Xoài rất giàu chất xơ hòa tan được gọi là pectin có thể giúp giảm cholesterol. Pectin được biết đến với đặc tính chống ung thư đã cho kết quả tích cực trong việc ngăn ngừa sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt.

Một thí nghiệm tại Viện Nghiên cứu Thực phẩm cho thấy pectin kết hợp với galectin 3, một loại protein đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư.

Một nghiên cứu từ Điều tra Triển vọng về Ung thư của Châu Âu cũng đã chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa trái cây nhiệt đới và việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

2. Giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt

Xoài chín giúp tiêu hóa tốt hơn

Chất xơ trong xoài có thể giúp điều hòa tiêu hóa. Các enzym tiêu hóa trong xoài giúp lợi khuẩn đường ruột và cho phép tiêu hóa tự nhiên và hiệu quả. Các thành phần hoạt tính sinh học như aldehyt, tecpen và este, có trong xoài góp phần thúc đẩy cảm giác thèm ăn đồng thời cải thiện hoạt động của đường tiêu hóa.

3. Giúp tăng cân tự nhiên

Xoài chín giúp tăng cân hiệu quả

Nếu tăng cân là một phần của mục tiêu tập thể dục của bạn, thì tiêu thụ xoài có thể giúp bạn trong quá trình này. Theo các chuyên gia sức khỏe, tiêu thụ xoài và kết hợp nó với các món ăn khác như salad, lắc, … là một trong những cách dễ nhất để tăng cân lành mạnh.

Một cốc xoài cắt lát có hơn 100 calo mà cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ. Trái cây chứa lượng tinh bột dồi dào có thể phân hủy thành đường, hỗ trợ tăng cân.

4. Thực phẩm tốt cho bà bầu

Xoài chín có nhiều vitamin tốt cho bà bầu

Một trong những lợi ích sức khỏe lớn nhất của xoài là nó chứa lượng sắt dồi dào, cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ mang thai. Xoài chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và vitamin cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Xoài đóng vai trò như một thực phẩm bổ sung lành mạnh và ngon cho thai kỳ. Nó không chỉ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho người mẹ và thai nhi mà còn đảm bảo sự thèm ăn của phụ nữ mang thai được khởi động.

5. Giúp điều trị bệnh thiếu máu

Những người bị thiếu sắt dễ bị thiếu máu. Khi số lượng hồng cầu trong cơ thể thấp, máu không thể vận chuyển đủ lượng oxy đến các mô và các cơ quan khác. Điều này làm cho một cá nhân cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức mọi lúc.

Ăn xoài thường xuyên có thể giúp tăng lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể bạn, giúp vận chuyển oxy đến các mô và các bộ phận khác của cơ thể.

6. Đặc tính chống lão hóa

Trái cây nhiệt đới là một nguồn giàu vitamin cần thiết như Vitamin A và C đóng vai trò thiết yếu trong việc sản xuất collagen. Collagen là một loại protein cần thiết để giữ cho các tế bào da khỏe mạnh.

Nó giúp bảo vệ các mô liên kết và mạch máu của cơ thể, do đó tăng cường sự tươi sáng của làn da, kích hoạt độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên. Ăn xoài có thể thúc đẩy sản xuất protein collagen trong cơ thể, mang lại cho bạn làn da tươi trẻ và xóa mờ mọi khuyết điểm trên da.

7. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Xoài giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Mặc dù có hàm lượng đường cao, nhưng các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng xoài có thể ảnh hưởng tích cực đến những người bị bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Nông nghiệp, xoài có chứa chất xơ, polyphenol và carotenoid có thể điều trị cho những người bị bệnh tiểu đường.

Ăn một hoặc hai miếng xoài mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng có thể là một lựa chọn lành mạnh và an toàn hơn. Tuy nhiên, bạn nên hỏi bác sĩ trước khi bao gồm xoài trong chế độ ăn uống của bạn nếu bạn bị tiểu đường. Điều này là do một số loại thuốc có thể phản ứng với trái cây và có thể gây ra vấn đề.

Món ngon từ xoài

Hầu hết mọi người đều thích ăn xoài sống. Một số người thậm chí để trái cây vào tủ lạnh vài giờ trước khi cắt lát tươi và trộn với salad. Tuy nhiên, có một số công thức nấu ăn nhất định – những công thức dễ dàng – sẽ đưa trải nghiệm ăn xoài của bạn lên một tầm cao mới.

Salad bắp và xoài sống

Món xoài trộn với bắp

Công thức này có thể dễ dàng thực hiện tại nhà và cùng bạn bè và gia đình thưởng thức.

Thành phần:

  • Xoài sống – 1 (cắt hạt lựu)
  • Hạt ngô – 1 cốc
  • Hành lá – 3 muỗng canh (băm nhỏ)
  • Hành tây – 1 (băm nhỏ)
  • Ớt chuông đỏ – một nửa
  • Cà chua bi – 6 (cà chua bình thường cũng được)
  • Mùi tây – 1 thìa cà phê
  • Lá ngò – 1 muỗng canh
  • Cần tây – gọt vỏ và thái hạt lựu
  • Trong khi bột tiêu – 1 thìa cà phê
  • Muối đen – 1/2 thìa cà phê
  • Dầu ô liu – 1 muỗng canh
  • Nước chanh – 1 muỗng canh
  • Ô liu đen – 7 hoặc 8
  • Lá húng quế – 4

Cách chế biến:

  • Đun sôi một ít nước, thêm một ít muối và chần ngô trong đó. đảm bảo nó không quá chín
  • Xả nó đúng cách và đặt nó sang một bên
  • Lấy tất cả các loại rau và xoài và cắt hạt lựu với kích thước của bắp hoặc lớn hơn một chút
  • Trộn đều rau thơm, xoài và ngô trong bát salad
  • Thêm dầu ô liu và nước cốt chanh vào nội dung và trộn đều
  • Thêm một ít muối đen và bột tiêu trắng rồi trộn đều
  • Trang trí với lá ngò (tùy chọn)

Nước xoài hạt chia

Món nước xoài hạt chia

Thành phần

  • Bã xoài- 1 cốc
  • Hạt Chia-½ cốc (75g)
  • Nước cốt dừa – 1 cốc
  • Xoài cắt nhỏ- ½ chén

Cách chế biến

  • Cho hạt Chia, nước cốt dừa và xoài đã xay nhuyễn vào tô trộn đều và đánh nhuyễn.
  • Sau đó cho xoài đã cắt nhỏ vào và trộn đều, để dành một vài phần để dùng làm topping.
  • Cho hỗn hợp vào tủ lạnh 15 phút rồi mang ra khuấy đều rồi lại cho vào tủ lạnh thêm 15 phút.
  • Múc ra bốn ly, trên cùng với những phần xoài xắt nhỏ còn lại và dọn ra đĩa.

Tóm lược

Có một lý do khiến xoài được mệnh danh là ‘vua’ của các loại trái cây. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và cung cấp những lợi ích sức khỏe đáng kể cho con người.

Nếu bạn đang muốn tăng cường sức khỏe bằng cách ăn uống lành mạnh, bạn chắc chắn nên bổ sung xoài vào chế độ ăn uống của mình. Xoài có tất cả các chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết để cơ thể bạn hoạt động hàng ngày.

Viết một bình luận