Hướng dẫn cơ bản về thực phẩm giảm cân

Việc tìm kiếm các loại thực phẩm giảm cân tốt nhất có thể là một nhiệm vụ khá khó khăn. Với rất nhiều lựa chọn trên thị trường, mọi người thường bị nhầm lẫn và không có động lực.

Béo phì đã chứng kiến một sự gia tăng tràn lan trong thập kỷ qua. Với việc dễ dàng tiếp cận với thực phẩm chế biến sẵn và lối sống không lành mạnh, việc tăng cân không lành mạnh dường như dễ dàng hơn bao giờ hết. Béo phì mang theo một danh sách dài các biến chứng sức khỏe. Béo phì lâu dài có thể dẫn đến sự phát triển của một số vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Chuyển sang một chế độ ăn uống lành mạnh có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho sức khỏe của bạn. Chọn ăn các thực phẩm tươi sống và chưa chế biến tại nhà có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Mục lục

  • Thực phẩm giảm cân
  • Thực phẩm nên tránh để giảm cân
  • Kế hoạch ăn kiêng để giảm cân
  • Tóm lược
  • Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Thực phẩm giảm cân

Ăn uống đúng cách đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm cân của một người. Điều quan trọng là tiêu thụ thực phẩm ít calo và giàu chất dinh dưỡng để đạt được mục tiêu của bạn. Các loại thực phẩm giảm cân sau đây có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn và giảm béo phì.

1. Trứng

Trứng đã nổi tiếng là một trong những thực phẩm ăn kiêng lành mạnh nhất để giảm cân. Trứng chứa một lượng lớn protein và chất béo lành mạnh. Mặc dù chúng nổi tiếng là làm tăng cholesterol, nhưng người ta đã chứng minh rằng lượng trứng thích hợp trong chế độ ăn uống sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân. Ăn trứng vào bữa sáng cũng giúp bạn cảm thấy hài lòng hơn, do đó giúp tránh ăn quá nhiều. eggs are important weight loss foods

2. Rau lá xanh

Các loại rau ăn lá như rau bina, lá dùi trống, cỏ ca ri và lá mù tạt cực kỳ hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân. Chứa ít calo và giàu chất xơ, những thực phẩm này mang lại cảm giác no. Chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các khoáng chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe về lâu dài. Có rất nhiều cách để nấu những loại rau này để giảm cân.

3. Ức gà

Mặc dù thịt chứa nhiều calo nhưng ức gà lại chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh. Nó là một trong những thực phẩm tốt nhất để giảm cân. Vì nó là một lát thịt nạc, nó có thể giúp bạn cắt giảm nhu cầu về lượng carbohydrate dư thừa trong thực phẩm của bạn. Tăng lượng protein giúp thúc đẩy quá trình giảm cân một cách hiệu quả.

4. Cá

Cá, khi được nấu chín đúng cách, có thể là một loại thực phẩm giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả. Nó chứa nhiều axit béo omega-3 và chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng lành mạnh. Cá có thể được nấu theo một số cách và là một loại protein nạc lý tưởng để tiêu thụ để giảm cân. Nó cũng có thể cung cấp một lượng iốt tốt. fish promotes weight loss

5. Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải, cải bruxen và súp lơ trắng có sự kết hợp của protein, chất xơ và mật độ năng lượng thấp, làm cho nó trở thành thực phẩm lý tưởng để giảm cân. Súp lơ, đặc biệt phổ biến trong các món ăn Ấn Độ, có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn và là một trong những thực phẩm tốt nhất của Ấn Độ để giảm cân.

6. Quả hạch

Các loại hạt lành mạnh như hạnh nhân, quả óc chó và quả hồ trăn chứa nhiều chất béo omega-3 lành mạnh và cũng giàu protein. Ăn nhẹ các loại hạt trong ngày và giữa các bữa ăn là một cách lành mạnh để
thúc đẩy giảm cân. Các loại hạt cũng làm no và có thể giúp bạn no giữa các bữa ăn.

7. Trái cây

Trái cây như táo, lê, đu đủ, chuối và cam đã được chứng minh là những thực phẩm tốt nhất để giảm cân. Vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu, chúng được biết đến là rất tốt cho sức khỏe, ngoài việc ngon. Ăn một bát trái cây trong ngày có thể thúc đẩy giảm cân và giữ cho bạn khỏe mạnh.

  6 lợi ích sức khỏe của Ghee bạn nên biết

8. Ngũ cốc nguyên hạt

Thay thế carbohydrate bằng ngũ cốc nguyên hạt là một cách chắc chắn để thúc đẩy quá trình giảm cân của bạn. Ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, hạt diêm mạch và gạo lứt là những lựa chọn thay thế rất lành mạnh cho gạo trắng và lúa mì tinh chế. Chúng chứa nhiều chất xơ và lượng protein lành mạnh và là thực phẩm ăn kiêng phổ biến nhất. Ngũ cốc nguyên hạt tốt cho sức khỏe và ngon.

9. Các loại đậu

Chúng ta thường nghe cha mẹ và người lớn nói rằng các loại đậu như đậu và đậu lăng rất tốt cho sức khỏe. Họ hoàn toàn đúng. Đậu đen và đậu tây có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn của Ấn Độ và rất tốt để giảm cân. Chứa nhiều protein và chất xơ, chúng có thể giúp bạn no trong nhiều giờ.

10. Súp

Súp là một cách rất lành mạnh để bắt đầu một bữa ăn. Súp tự nấu có thể bao gồm nhiều rau và đậu lăng. Những thứ này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cũng như có lợi cho sức khỏe. Ăn một bát súp nhỏ trước bữa ăn sẽ cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng thích hợp để giúp bạn no lâu và tránh ăn quá nhiều. soups can be a healthy pre-meal option

Thực phẩm nên tránh để giảm cân

Tiêu thụ một số loại thực phẩm có thể dẫn đến tăng cân không cần thiết. Tốt nhất là tránh các loại thực phẩm có quá nhiều calo và có thể gây hại cho sức khỏe của một người. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm mà bạn phải tránh trong hành trình giảm cân của mình.

1. Đồ uống có đường

Hầu hết đồ uống có ga có sẵn trên thị trường đã được sử dụng đường và chất bảo quản. Đường không có giá trị dinh dưỡng và chỉ được thêm vào để tạo mùi vị. Calo lỏng cũng làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn tiêu thụ nhiều thức ăn hơn bình thường. Cắt bỏ đồ uống có đường khỏi chế độ ăn uống của bạn và uống nhiều nước để có kết quả giảm cân phù hợp. sweetened drinks are to be avoided for weight loss

2. Thực phẩm chế biến

Tránh ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, khoai tây chiên, bánh ngọt, kẹo, kem và các đồ ăn nhanh khác. Những thực phẩm chế biến sẵn này được đóng gói với chất bảo quản, bột mì tinh chế và các thành phần không lành mạnh. Tiêu thụ những thực phẩm này chắc chắn dẫn đến tăng cân theo thời gian. Hãy chọn ăn đồ ăn nhẹ lành mạnh như trái cây và các loại hạt để thay thế.

3. Bột mì tinh luyện

Bột mì tinh chế hoặc maida thiếu giá trị dinh dưỡng. Vì nó đã trải qua một quá trình sản xuất nặng nhọc, nó mất đi những lợi ích sức khỏe và chứa nhiều calo rỗng. Nó đã được biết là gây ra các vấn đề sức khỏe khi tiêu thụ quá mức. Chọn các lựa chọn lành mạnh hơn như bột mì nguyên cám hoặc ngũ cốc tốt cho sức khỏe thay vì bột mì tinh chế.

4. Đồ ăn vặt

Mặc dù đồ ăn vặt có thể ngon nhưng nó chỉ có hương vị đó do số lượng các thành phần nhân tạo được thêm vào. Đồ ăn vặt, đặc biệt là đồ ăn nhanh, có lượng natri cao. Nó sử dụng hương liệu và màu nhân tạo, và được biết là làm tăng lượng cholesterol đáng kể. Cắt bỏ đồ ăn vặt khỏi chế độ ăn uống của bạn để giảm cân đáng kể. junk food can be extremely unhealthy

5. Sôcôla và kẹo

Sôcôla và kẹo được biết là chứa nhiều đường và các chất làm ngọt khác. Tiêu thụ quá nhiều sôcôla và bánh kẹo có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu và bệnh tiểu đường về lâu dài. Một cách thay thế lành mạnh hơn là tiêu thụ sô cô la đen nguyên chất, vì nó được biết là không có đường và cũng có lượng calo thấp hơn đáng kể. Tiêu thụ một miếng sô cô la đen nhỏ mỗi ngày được biết là tốt cho sức khỏe tim mạch.

6. Rượu

Rượu là một trong những thủ phạm đáng sợ nhất của việc tăng cân. Mặc dù rượu không màu và không vị, nó chứa nhiều calo rỗng. Hầu hết mọi người thêm một số đồ uống có ga hoặc có đường vào đồ uống của họ, điều này có thể vô tình khiến họ tiêu thụ nhiều calo hơn mức cần thiết. Đặc biệt, bia chứa đầy carbohydrate và được biết là nguyên nhân làm tăng cân theo thời gian. Rượu không cung cấp bất kỳ giá trị dinh dưỡng nào và không tốt cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá mức. Điều thú vị là hầu hết mọi người tiêu thụ nhiều đồ ăn nhẹ khi họ đang uống rượu. Kết hợp thức ăn béo và chế biến với rượu có thể dẫn đến tăng cân đáng kể. alcohol leads to unnecessary weight gain

7. Ngũ cốc ăn sáng

Mặc dù hầu hết các loại ngũ cốc ăn sáng đã được quảng cáo là một cách lành mạnh và bổ dưỡng để bắt đầu một ngày mới, nhưng chúng không tốt cho sức khỏe như người ta mong đợi. Các loại ngũ cốc này trải qua một phương pháp sản xuất nhiều bước và mất đi phần lớn giá trị dinh dưỡng trong quá trình này. Vì chúng thiếu hương vị nên chúng được bổ sung thêm đường và hương vị nhân tạo để hấp dẫn quần chúng, đặc biệt là trẻ em. Thực phẩm được quảng cáo là ‘không có chất béo’ cũng chứa đầy chất làm ngọt nhân tạo để bù lại vị đã mất. Hãy chọn ăn những món ăn lành mạnh và tươi ngon tự nấu cho bữa sáng để bắt đầu một ngày mới của bạn đúng cách.

  Cà rốt: 9 lợi ích hàng đầu, công thức nấu ăn lành mạnh và hơn thế nữa

Kế hoạch ăn kiêng để giảm cân

Điều cần thiết là phải tuân theo một kế hoạch ăn kiêng tốt để thấy được kết quả đáng kể trong việc giảm cân. Các loại thực phẩm được đề cập ở trên là một chỉ báo tốt về những gì nên ăn và những gì nên tránh để thấy sự thay đổi về cân nặng và sức khỏe của bạn. Kế hoạch giảm cân bằng thực phẩm Ấn Độ với chế độ ăn kiêng 1200 calo sau đây mang lại hiệu quả giảm cân cho phụ nữ. Lý tưởng nhất là nam giới nên tuân theo kế hoạch ăn kiêng 1400 calo nếu họ muốn giảm cân. Tìm hiểu thêm về kế hoạch ăn kiêng tốt nhất của Ấn Độ để giảm cân tại đây.

Thời gian Bữa ăn
06:00 Nước chanh Lukewarm (2 ly)
Hạt lanh xay (1 muỗng canh, xay)
08:00 Idli (2 idli)
Sambar (1 katori)
10:30 sáng Dưa hấu (2 cốc, thái hạt lựu)
1:55 chiều Salad rau trộn (1 bát)
2 giờ chiều Nguyên hạt Roti (1 roti / chapati)
Paneer Onion Tomato Bhurji (1 katori)
Skim Curd (1 katori)
3:30 CHIỀU Trà không đường (1 ly)
16:00 Masala Murmura (1 katori)
20:00 Salad rau củ luộc (1 tô)
8:05 chiều Dal hỗn hợp và rau Khichdi (2 katori)
Skim Curd (1 katori)
10 giờ tối Sữa gầy (1 tách trà)
Bột nghệ (1 muỗng cà phê)
Bột hạt tiêu (1 thìa cà phê)

Tóm lược

Như với bất kỳ chế độ ăn kiêng giảm cân nào, tính nhất quán là chìa khóa. Điều quan trọng là phải tuân theo bất kỳ kế hoạch ăn kiêng nào để có kết quả tốt. Có hai bữa ăn lành mạnh trong một ngày sẽ không bù đắp cho một bữa ăn không lành mạnh. Người ta phải ăn uống lành mạnh mọi lúc để tránh tăng cân quá mức. Trên đây là một số loại thực phẩm tốt nhất để ăn để giảm cân. Thực hiện theo kế hoạch bữa ăn này sẽ giúp bạn giảm cân và giữ cho bạn khỏe mạnh. Điều rất quan trọng là phải kiểm soát khẩu phần trong chế độ ăn uống của bạn. Bất kỳ loại thực phẩm nào, tốt cho sức khỏe hay không, khi dư thừa sẽ dẫn đến tăng cân. Sử dụng dạ dày của bạn như hướng dẫn của bạn và ăn cho đến khi bạn no. Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh, hãy cố gắng duy trì một lối sống lành mạnh và năng động.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Q. Thực phẩm tốt nhất để ăn để giảm cân là gì?

A: Không có thực phẩm tốt nhất để giảm cân. Ăn một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng và ăn tất cả các nhóm thực phẩm cần thiết cho cơ thể để hoạt động tốt, cũng sẽ giúp giảm cân. Tránh xa đồ ăn vặt và thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng chất béo và lấy đi các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cần thiết cho việc giảm cân của cơ thể.

Q. Tôi nên ăn gì để đốt cháy chất béo?

A: Tập trung vào một chế độ ăn uống cân bằng với ngũ cốc giàu carbohydrate phức tạp, các loại đậu, rau và trái cây cùng với thịt nạc giàu protein, sữa, đậu, quả hạch và hạt. Ăn chất béo lành mạnh như chất béo có trong cá, sữa, quả hạch và hạt cũng sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể.

Q. Trứng có đốt cháy chất béo không?

Đáp: Trứng có thể thúc đẩy giảm cân cũng như giảm béo nếu được kết hợp trong một chế độ ăn kiêng kiểm soát lượng calo và hạn chế lượng chất béo tổng thể. Trứng chứa protein có thể thúc đẩy cảm giác no. Ngoài ra, trứng có tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng mà cơ thể cần để hoạt động tốt và có thể thúc đẩy sự trao đổi chất. Chất béo omega 3 trong trứng là một chất béo tốt và giúp ích cho nhiều chức năng của cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình giảm béo.

Q. Tôi tránh ăn gì để giảm cân?

A: Tránh tất cả đồ ăn vặt, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn tinh chế cùng với thức ăn chiên rán và nhiều đường. Tránh đồ uống có đường và cola cũng làm tăng lượng calo dư thừa. Rượu cũng có calo rỗng và cần phải tránh.

Chia sẻ bài viết
Cập nhật lúc 11:01 - 23/12/2021

Viết một bình luận

ĐỪNG BỎ LỠ