10 Tác dụng của đậu phộng với sức khỏe

Những loại hạt thơm, giòn và mịn này là những hạt cốm nhỏ với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đậu phộng làm cho một bữa ăn nhẹ tuyệt vời bất cứ lúc nào trong ngày. Nó rất giàu các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng khác nhau mà cơ thể chúng ta cần.

Ngoài những lợi ích về sức khỏe và dinh dưỡng, đậu phộng còn có hương vị thơm ngon. Ngoài ra, đậu phộng có giá cả phải chăng so với các loại hạt khác và là một thành phần linh hoạt cho các món ăn và đồ ăn nhẹ khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng của đậu phộng (trên 100 gm)

  • Tổng lượng calo- 567
  • Chất đạm- 26 gram
  • Chất béo- 49 gram
  • Carbohydrate- 16 gram
  • Chất xơ – 9 gram
  • Sắt- 25%
  • Canxi- 9%

Đậu phộng có 49 gam chất béo được phân bố giữa các chất béo bão hòa, không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Chất béo chuyển hóa, thường được coi là có hại cho cơ thể, không có trong đậu phộng.

Tổng lượng carbs trong đậu phộng là khoảng 15%, làm cho nó trở thành nguồn protein lý tưởng ngay cả đối với bệnh nhân tiểu đường. Nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như magiê, phốt pho, đồng và vitamin E có trong đậu phộng.

Ngoài ra, đậu phộng có các hợp chất thực vật khác nhau hoặc chất dinh dưỡng thực vật cần thiết cho hoạt động lành mạnh của cơ thể bạn.

Tác dụng của đậu phộng với sức khỏe.

Đậu phộng có rất nhiều lợi ích sức khỏe như được thảo luận dưới đây –

1. Đậu phộng giúp tim khỏe mạnh

Đậu phộng giúp tim khỏe mạnh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng ăn đậu phộng làm giảm nguy cơ mắc bất kỳ loại bệnh tim nào. Đậu phộng chứa các chất dinh dưỡng cần thiết để có một trái tim khỏe mạnh.

Magiê, đồng, một tỷ lệ chất béo không bão hòa lành mạnh và chất chống oxy hóa như resveratrol, giữ cho trái tim của bạn luôn trong tình trạng khỏe mạnh.

2. Nguồn protein tốt

Lạc rất giàu hàm lượng protein, chiếm từ 22–30% tổng lượng calo của nó. Bơ đậu phộng được thêm vào bánh mì nướng hoặc bánh quy giòn là một món ăn nhẹ trước khi tập luyện hoặc giữa ngày tốt để bổ sung tổng lượng protein.

Đậu phộng cũng có thể đáp ứng nhu cầu về chất đạm cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

3. Đậu phộng giúp giảm cân

Đậu phộng giúp giảm cân

Đậu phộng có thể được thêm vào một cách vừa phải cho những người muốn giảm cân. Hàm lượng protein cao cũng như chất béo không bão hòa lành mạnh không chỉ là chất dinh dưỡng tốt cho việc giảm cân mà còn mang lại giá trị no cao, do đó ngăn chặn tình trạng ăn uống vô độ.

4. Đậu phộng giúp bộ não của bạn thông minh hơn

Để có một bộ não khỏe mạnh và sắc bén hơn, bạn cần có các chất dinh dưỡng như vitamin B1, niacin và folate. Khi bạn ăn đậu phộng, cơ thể của bạn được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng này. Nhờ đó, não bộ của bạn trở nên năng động và nhạy bén hơn.

5. Đậu phộng giúp xương chắc khỏe

Đậu phộng giúp xương chắc khỏe

Lão hóa làm suy yếu một số xương trong cơ thể chúng ta. Do đó, trước khi xương bắt đầu mất sức, bạn nên tập trung ăn những thực phẩm lành mạnh như đậu phộng.

Đậu phộng rất giàu mangan và phốt pho. Những chất dinh dưỡng này và các vitamin khác có trong đậu phộng sẽ duy trì sự chắc khỏe của xương, do đó giúp bạn về già.

6. Đậu phộng giúp làn da mịn màng

Đậu phộng đảm bảo làn da sáng mịn. Các chất dinh dưỡng như niacin, vitamin B3 và axit oleic chống oxy hóa không chỉ giúp ngăn ngừa nếp nhăn mà còn bảo vệ chống lại các bệnh về da khác nhau.

7. Đậu phộng giúp mắt sáng hơn

Đậu phộng giúp mắt sáng hơn

Khi nói đến việc duy trì sức khỏe của mắt, một số loại rau lá xanh và đậu phộng là những thực phẩm tốt nhất có thể được tiêu thụ. Kẽm, có trong đậu phộng, giúp cơ thể chuyển vitamin A cần thiết để có thị lực rõ ràng.

Ngoài ra, vitamin E có trong đậu phộng giúp làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể do tuổi tác.

8. Đậu phộng giảm nguy cơ ung thư

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu phộng có thể giảm nguy cơ ung thư. Do protein và vitamin E có trong đậu phộng giúp giảm nguy cơ ung thư. Nó có một hàm lượng tốt resveratrol, giúp ngăn ngừa ung thư với khả năng chống oxy hóa của nó.

9. Đậu phộng thân thiện với bệnh tiểu đường

Vì đậu phộng không có hàm lượng đường nên chúng hoàn toàn an toàn cho bệnh nhân tiểu đường. Chúng là những nguồn giàu chất dinh dưỡng và đồng thời rất ngon.

10. Đậu phộng ngăn ngừa sỏi mật

Đậu phộng ngăn ngừa sỏi mật

Khoảng 25% người lớn hàng năm bị sỏi mật. Đây là căn bệnh do không kiểm soát được lượng cholesterol. Vì đậu phộng kiểm soát cholesterol nên nguy cơ sỏi mật có thể được giảm bớt bằng cách tiêu thụ nó thường xuyên.

Món ngon từ đậu phộng

1. Đậu phộng rang

Đậu phộng rang

Thành phần:

  • Bột ớt
  • Muối
  • Chaat masala
  • nghệ
  • củ hành
  • Cà chua
  • Ngô
  • trái thạch lựu

Cách chế biến:

  • Thêm một thìa cà phê muối và nghệ vào 1 chén đậu phộng. Thêm 2 cốc nước và đun sôi hỗn hợp.
  • Sau khi đun sôi, chắt hết nước còn sót lại và thêm 1/4 cốc ớt bột, một chút muối và nửa cốc chaat masala vào đó.
  • Bạn cũng có thể thêm hành tây băm nhỏ và cà chua vào hỗn hợp để tốt cho sức khỏe hơn. Thêm ngô và hạt lựu để món cháo đậu phộng của bạn ngon hơn.
  • Món này có thể làm nhanh chóng và có thể ăn như một món salad cùng với các bữa ăn của bạn.

2. Kẹo đậu phộng

Kẹo đậu phộng

Thành phần:

  • Đậu phộng
  • một thứ bơ
  • Thốt Nốt
  • Hạt mè
  • bột dừa nạo sấy
  • bột bạch đậu khấu

Cách chế biến:

  • Rang và trộn 2 cốc đậu phộng. Để chảo trên ngọn lửa nhỏ và thêm 1 thìa bơ sữa trâu và 1 cốc đường thốt nốt và tiếp tục khuấy hỗn hợp trong 5 phút.
  • Thêm bột đậu phộng đã trộn vào hỗn hợp này sau khi nó bắt đầu sôi. Sau đó, thêm 2 thìa cà phê hạt vừng, dừa khô và bột thảo quả vào và tiếp tục khuấy hỗn hợp này trên ngọn lửa nhỏ.
  • Cho hỗn hợp vào âu sạch, khi hỗn hợp không còn dính chảo, sau khi hỗn hợp nguội, dùng tay tạo thành những chiếc muôi hình cầu và dùng khi nguội hoàn toàn.

Tóm lược

Lạc là một gói nhỏ chứa các chất dinh dưỡng vi mô và vĩ mô cần thiết. Chúng có một số lợi ích về sức khỏe và bổ dưỡng. Bao gồm đậu phộng trong biểu đồ ăn kiêng của bạn sẽ không chỉ giúp xây dựng cơ bắp mà còn giúp bạn giảm cân.

Hơn nữa, đây là một loại hạt có thể được tiêu thụ thường xuyên do nguồn protein thực vật tuyệt vời, các loại vitamin, khoáng chất và hợp chất thực vật khác nhau. Tuy nhiên, có nhiều chất béo, loại hạt này có hàm lượng calo cao và không nên ăn quá nhiều.

Câu hỏi thường gặp (FAQ)

Q. Ăn đậu phộng thường xuyên có tốt cho sức khỏe không?

A. Lạc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe. Nhưng vì hàm lượng chất béo cao nên không nên ăn quá nhiều lạc.

Q. Tôi nên ăn đậu phộng vào thời gian nào trong ngày?

A. Bạn có thể ăn đậu phộng bất kỳ lúc nào trong ngày. Bạn có thể bao gồm nó như đồ ăn nhẹ, trong món salad, súp, nước thịt và thậm chí là thanh năng lượng tự làm tại nhà.

Q. Đậu phộng có tác dụng gì đối với gan của bạn?

A. Do chứa nhiều chất béo không bão hòa và vitamin E, đậu phộng được coi là tốt cho gan nhưng hãy đảm bảo tránh tiêu thụ quá mức.

Q. Tôi có thể ăn các món làm từ đậu phộng vào bữa trưa hoặc bữa tối của tôi không?

A. Lạc là một trong những nguyên liệu đa năng có thể được đưa vào bữa ăn để nâng cao hương vị và giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể bao gồm nó trong súp, salad, chế biến gạo, nước thịt và thậm chí là món tráng miệng.

Q. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn đậu phộng là gì?

A. Những người bị dị ứng với đậu phộng nên tránh ăn đậu phộng. Hơn nữa, việc tiêu thụ quá mức có thể ảnh hưởng đến lượng chất béo tổng thể và tăng lượng axit phytic kháng dinh dưỡng. Để tránh điều này, một chế độ ăn uống cân bằng là chìa khóa.

Viết một bình luận